THIẾT KẾ KHUNG NĂNG LỰC DẠY HỌC THỰC HÀNH SINH HỌC CỦA GIÁO VIÊN TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Phạm Đình Văn 1, , Lê Văn Tặng
1 Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Sinh học là một môn học khoa học thực nghiệm, do đó dạy học thực hành là phương pháp đặc thù và đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho HS trong môn Sinh học. Bài viết này nghiên cứu cơ sở lí luận để thiết kế khung năng lực dạy học thực hành của giáo viên môn Sinh học. Khung năng lực gồm có 4 thành tố với 12 chỉ báo, mỗi chỉ báo được mô tả thành 3 mức độ cụ thể để đánh giá năng lực dạy học thực hành của giáo viên. Chúng tôi sử dụng phương pháp Delphi 2 vòng để lấy ý kiến chuyên gia để chỉnh sửa, hoàn thiện khung năng lực. Đồng thời chúng tôi cũng đề xuất các biện pháp sử dụng khung năng lực để giáo viên tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng và xây dựng các tiêu chí đánh giá bài dạy thực hành, nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học. 

Chi tiết bài viết

Author Biography

Phạm Đình Văn, Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Họ và tên: Phạm Đình Văn Ngày sinh: 11/03/1981 Quê quán: Nghệ An Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Sinh học. Học vị: Tiến sĩ

Tài liệu tham khảo

Do, T. T. (2019). Phat trien nang luc day hoc thuc hanh cho sinh vien nganh su pham sinh hoc cac truong dai hoc [Developing Practical Teaching Competency for Students of Biology Pedagogy in Universities] [Hanoi National University of Education]. https://repository.hanu.edu.vn/handle/123456789/1234
Dreyfus, S. E. (2004). The Five-Stage Model of Adult Skill Acquisition. Bulletin of Science, Technology & Society, 24(3), 177-181. https://doi.org/10.1177/0270467604264992
Jamieson, S. (2004). Likert scales: How to (ab) use them? Medical Education, 38(12), 1217-1218. https://doi.org/10.1111/j.1365-2929.2004.02012.x
Nguyen, T. L. (2019). Thuc trang day hoc phat trien nang luc thuc hanh sinh hoc cho hoc sinh chuyen sinh o cac truong trung hoc pho thong [The Status of Teaching to Develop Practical Biology Competency for Specialized Students in High Schools]. Journal of Education], 465, 48-52. https://repository.edu.vn/handle/123456789/5678
Ministry of Education, & Training. (2018a). Thong tu so 20/2018/TT-BGDDT ngay 22/8/2018, ban hanh quy dinh chuan nghe nghiep giao vien co so giao duc pho thong [Circular No. 20/2018/TT-BGDDT dated August 22, 2018, promulgating standards for professional ethics for teachers in general education]. https://vanbanphapluat.co/thong-tu-20-2018-tt-bgddt-quy-dinh-chuan-nghe-nghiep-giao-vien-co-so-giao-duc-pho-thong
Ministry of Education and Training. (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong - Chuong trinh tong the (ban hanh kem theo Thong tu so 32/2018/TT-BGDDT ngay 26/12/2018 cua Bo truong Bo GD-DT) [General Education Program - Overall Program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training)]. https://vanbanphapluat.co/thong-tu-32-2018-tt-bgddt-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong
Ministry of Education and Training. (2018c). Chuong trinh giao duc pho thong - Chuong trinh mon Sinh hoc (ban hanh kem theo Thong tu so 32/2018/TT-BGDDT ngay 26/12/2018 cua Bo truong Bo GD-DT) [General Education Program - Biology Program (issued together with Circular No. 32/2018/TT-BGDDT dated December 26, 2018 of the Minister of Education and Training)]. https://vanbanphapluat.co/thong-tu-32-2018-tt-bgddt-chuong-trinh-giao-duc-
pho-thong
Ministry of Education and Training. (2020a). Cong van so 3414/BGDDT-GDTrH, ngay 04/09/2020 ve viec huong dan thuc hien nhiem vu giao duc trung hoc nam hoc 2020-2021 [Official Dispatch No. 3414/BGDDT-GDTrH, dated September 4, 2020, guiding the implementation of secondary education tasks for the 2020-2021 school year]. https://moet.gov.vn/vanban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1302
Ministry of Education and Training. (2020b). Cong van so 5512-GDTrH, ngay 18/12/2020, V/v Xay dung va to chuc thuc hien ke hoach giao duc cua nha truong. Ha Noi [Official Dispatch No. 5512-GDTrH, dated December 18, 2020, on Building and Organizing the Implementation of the School’s Education Plan. Hanoi]. https://moet.gov.vn/vanban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1302
Ministry of Education and Training. (2023). Quyet dinh so 2003/QD-BGD DT, ngay 11/7/2023 V/v ban hanh Chuong trinh boi duong theo tieu chuan chuc danh nghe nghiep giao vien trung hoc pho thong [Decision No. 2003/QD-BGD DT, dated July 11, 2023, on Promulgating the Training Program according to the Professional Title Standards of High School Teachers]. https://moet.gov.vn/vanban/vanban/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1302
Skulmoski, G. J., Hartman, F. T., & Krahn, J. (2007). The Delphi Method for Graduate Research. Journal of Information Technology Education: Research, 6(1), 1-21. https://doi.org/10.28945/199
Tran, H. T. (2015). Su dung thi nghiem trong day hoc Sinh hoc 11-THPT nham phat trien nang luc nghien cuu cho hoc sinh [Using Experiments in Teaching Grade 11 Biology to Develop Research Competency for Students]. Vietnam National University, Hanoi. https://repository.vnu.edu.vn/handle/123456789/9876