THIẾT KẾ KHUNG NĂNG LỰC DẠY HỌC THỰC HÀNH SINH HỌC CỦA GIÁO VIÊN THPT
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sinh học là một môn học khoa học thực nghiệm, do đó dạy học thực hành là phương pháp đặc thù và đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho HS trong môn Sinh học. Bài viết này nghiên cứu cơ sở lí luận để thiết kế khung năng lực dạy học thực hành của giáo viên môn Sinh học. Khung năng lực gồm có 4 thành tố với 12 chỉ báo, mỗi chỉ báo được mô tả thành 3 mức độ cụ thể để đánh giá năng lực dạy học thực hành của giáo viên. Chúng tôi sử dụng phương pháp Delphi 2 vòng để lấy ý kiến chuyên gia để chỉnh sửa, hoàn thiện khung năng lực. Đồng thời chúng tôi cũng đề xuất các biện pháp sử dụng khung năng lực để giáo viên tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng và xây dựng các tiêu chí đánh giá bài dạy thực hành, nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Sinh học.
Từ khóa
đánh giá, năng lực, thực hành, tiêu chí, giáo viên.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Bộ GD&ĐT. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD&ĐT. (2018c). Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD&ĐT. (2020a). Công văn số 3414/BGDĐT-GDTrH, ngày 04/09/2020 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2020 – 2021.
Bộ GD&ĐT. (2020b). Công văn số 5512-GDTrH, ngày 18/12/2020, V/v Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Hà Nội.
Bộ GD&ĐT. (2023). Quyết định số 2003/QĐ-BGD ĐT, ngày 11/7/2023 V/v ban hành Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông
Đỗ Thành Trung. (2019). Phát triển năng lực dạy học thực hành cho sinh viên ngành sư phạm sinh học các trường đại học. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Nguyễn Thị Linh (2019). Thực trạng dạy học phát triển năng lực thực hành sinh học cho học sinh chuyên sinh ở các trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 465, 48-52.
Trần Huyền Thanh. (2015). Sử dụng thí nghiệm trong dạy học Sinh học 11-THPT nhằm phát triển năng lực nghiên cứu cho học sinh. Luận văn thạc sĩ Giáo dục học, Đại học quốc gia Hà Nội.
Skulmoski, G. J., Hartman, F. T., & Krahn, J. ( 2007). The Delphi MethodforGraduate Research. Journal of Information Technology Education: Research, 6(1),1-21. DOI:10.28945/199
Dreyfus, S. E. (2004). The Five-Stage Model of Adult Skill Acquisition. Bulletin of Science, Technology & Society 24(3):177-181. DOI:10.1177/0270467604264992
Jamieson S. (2004). Likert scales: How to (ab) use them? Medical Education, 38(12), 1217-1218.