THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI SỰ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ HỌC THUẬT: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN

Vương Thảo Nguyên1,
1 Đại học Sài Gòn, TP.HCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này khám phá thái độ của sinh viên đối với vai trò của chuyển giao công nghệ trong học thuật tại Trường Đại học Sài Gòn, tập trung vào các sinh viên từ ba khoa: Công nghệ Thông tin, Khoa học Môi trường, và Sư phạm Khoa học Tự nhiên, những người đã hoặc đang tham gia vào đề tài nghiên cứu khoa học. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, thu thập dữ liệu thông qua các cuộc khảo sát và thảo luận nhóm tập trung. Kết quả cho thấy mặc dù sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của chuyển giao công nghệ trong việc kết nối nghiên cứu học thuật với các ứng dụng thực tiễn, nhưng hiểu biết của họ về quá trình này và các lợi ích của nó vẫn còn hạn chế. Các yếu tố như lĩnh vực học tập, sự tiếp xúc với các hoạt động khởi nghiệp, và mức độ hỗ trợ từ nhà trường ảnh hưởng đáng kể đến thái độ của họ. Nghiên cứu kết luận với các khuyến nghị nhằm tăng cường sự tham gia của sinh viên vào các sáng kiến chuyển giao công nghệ, đề xuất rằng việc tăng cường nhận thức, các chương trình giáo dục phù hợp, và sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho thương mại hóa có thể trang bị tốt hơn cho sinh viên trong việc tận dụng nghiên cứu của họ ở các cơ hội tương lai.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Boardman, P. C., & Ponomariov, B. L. (2009). University researchers working with private companies. Technovation, 29(2), 142-153. http://doi.org/10.1016/j.technovation.2008.03.008
Caloghirou, Y., Tsakanikas, A., & Vonortas, N. S. (2001). University-industry cooperation in the context of the European framework programmes. The Journal of Technology Transfer, 26(1), 153-161.
D’Este, P., & Patel, P. (2007). University–industry linkages in the UK: What are the factors underlying the variety of interactions with industry? Research Policy, 36(9), 1295-1313. https://doi.org/10.1016/j.respol.2007.05.002
D’este, P., & Perkmann, M. (2011). Why do academics engage with industry? The entrepreneurial university and individual motivations. The Journal of Technology Transfer, 36, 316-339. http://doi.org/10.1007/s10961-010-9153-z
Fini, R., Lacetera, N., & Shane, S. (2010). Inside or outside the IP system? Business creation in academia. Research Policy, 39(8), 1060-1069. https://doi.org/10.1016/j.respol.2010.05.014
Grimpe, C., & Fier, H. (2010). Informal university technology transfer: a comparison between the United States and Germany. The Journal of Technology Transfer, 35, 637-650. http://doi.org/10.1007/s10961-009-9140-4
Jensen, R. A., Thursby, J. G., & Thursby, M. C. (2003). Disclosure and licensing of University inventions: ‘The best we can do with the s** t we get to work with.’ International Journal of Industrial Organization, 21(9), 1271-1300.
Kroll, H., & Liefner, I. (2008). Spin-off enterprises as a means of technology commercialisation in a transforming economy – Evidence from three universities in China. Technovation, 28(5), 298-313. http://doi.org/10.1016/j.technovation.2007.05.002
Link, A. N., & Scott, J. T. (2010). Government as entrepreneur: Evaluating the commercialization success of SBIR projects. Research Policy, 39(5), 589-601. http://doi.org/10.1016/j.respol.2010.02.006
Powers, J. B., & McDougall, P. P. (2005). University start-up formation and technology licensing with firms that go public: a resource-based view of academic entrepreneurship. Journal of Business Venturing, 20(3), 291-311. http://doi.org/10.1016/j.jbusvent.2003.12.008
Radosevich, R. (1995). A model for entrepreneurial spin–offs from public technology sources. International Journal of Technology Management, 10(7-8), 879-893.
Rothaermel, F. T., Agung, S. D., & Jiang, L. (2007). University entrepreneurship: a taxonomy of the literature. Industrial and Corporate Change, 16(4), 691-791. https://doi.org/10.1093/icc/dtm023
Siegel, D. S., Veugelers, R., & Wright, M. (2018). Technology transfer offices and commercialization of university intellectual property: performance and policy implications. Oxford Review of Economic Policy, 24(4), 640-660.
Siegel, D. S., Waldman, D. A., Atwater, L. E., & Link, A. N. (2003). Commercial knowledge transfers from universities to firms: improving the effectiveness of university–industry collaboration. The Journal of High Technology Management Research, 14(1), 111-133.
Siegel, D. S., Waldman, D., & Link, A. (2003). Assessing the impact of organizational practices on the relative productivity of university technology transfer offices: An exploratory study. Research Policy, 32(1), 27-48. https://doi.org/10.1016/S0048-7333(01)00196-2
Thursby, J. G., Jensen, R., & Thursby, M. C. (2001). Objectives, characteristics and outcomes of university licensing: A survey of major US universities. The Journal of Technology Transfer, 26, 59-72.
Thursby, J., & Thursby, M. (2019). University technology transfer: What it is, and what it is not. Research Policy, 38(2), 279-289.