THỰC TRẠNG VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 4 Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC THÀNH PHỐ BIÊN HÒA, TỈNH ĐỒNG NAI

Mai Võ Bảo Hạnh, Trần Dương Quốc Hòa1,
1 Trường Đại học Đồng Nai

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo là một trong ba năng lực chung cốt lõi cần phát triển và bồi dưỡng cho người học. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động dạy học theo hướng hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong môn Khoa học tại các trường tiểu học hiện nay vẫn còn nhiều thách thức. Sử dụng phương pháp điều tra và thống kê toán học, nghiên cứu này đánh giá thực trạng việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh lớp 4 trong môn Khoa học tại một số trường tiểu học ở Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Các kết quả sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng cho các đề xuất giải pháp hỗ trợ giáo viên triển khai hiệu quả hơn các hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong môn Khoa học lớp 4.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Asrul, Ridlo, S., & Susilo. (2018). Creative thinking analysis, motivation and concept mastery on learning of cooperative discovery model in elementary school. Journal of Primary Education, 7(1), 48-56.
Bonotto, C., & Santo, L. D. (2015). On the relationship between problem posing, problem solving, and creativity in the primary school. In J. Cai & J. A. Middleton (Eds.), Mathematical Problem Posing: From Research to Effective Practice (pp. 103-123). Springer.
Do, H. C., Pham, V. Q., Tran, T. H. G., Nguyen, H. C., Phan, T. H. T., & Nguyen, T. T. (2023). Thiết kế bài tập tình huống trong dạy học môn Khoa học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh tiểu học [Designing situational exercises in teaching Science to develop problem-solving and creativity competence for primary school students]. Vietnam Journal of Education, 23(5), 48-53.
Halász, G., & Michel, A. (2011). Key competences in Europe: Interpretation, policy formulation and implementation. European Journal of Education, 46(3), 289-306. https://doi.org/10.1111/j.1465-3435.2011.01491.x
Hooijdonk, M. van, Mainhard, T., Kroesbergen, E. H., & Tartwijk, J. van. (2020). Creative problem solving in primary education: Exploring the role of fact finding, problem finding, and solution finding across tasks. Thinking Skills and Creativity, 37, 1-10. https://doi.org/10.1016/j.tsc.2020.100665
Kashani-Vahid, L., Afrooz, G. A., Shokoohi-Yekta, M., Kharrazi, K., & Ghobari, B. (2017). Can a creative interpersonal problem solving program improve creative thinking in gifted elementary students? Thinking Skills and Creativity, 24, 175-185. https://doi.org/10.1016/j.tsc.2017.02.011
Kousoulas, F., & Mega, G. (2007). Creative and critical thinking in the context of problem finding and problem solving: A research among students in primary school. In L. Taxén (Ed.), The 13th International Conference on Thinking (Vol. 1, pp. 83-90). Linköping University Electronic Press.
Ministry of Education and Training. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018) [The General Education Program - Overall Curriculum (Issued together with Circular No.32/2018/TT-BGDĐT dated December 26, 2018)].
Newton, D. (2012). Creativity and problem solving: An overview. In L. Newton (Ed.), Creativity for a New Curriculum: 5-11 (pp. 7-18). Routledge.