THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG VIDEO TƯƠNG TÁC TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ BA ĐƯỜNG CONIC THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục đang trở thành xu hướng tất yếu ở thời đại hiện nay. Phương pháp giáo dục được xem là hiệu quả để đẩy nhanh quá trình này cũng như đáp ứng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chính là mô hình lớp học đảo ngược. Video tương tác là công cụ hữu ích để triển khai hiệu quả mô hình lớp học đảo ngược vì khả năng tạo ra các hoạt động học tập tích cực ngay trong giai đoạn trước giờ học. Trong bài báo này, chúng tôi sẽ thiết kế và triển khai tình huống dạy học chủ đề ba đường conic lớp 10 qua video tương tác theo mô hình lớp học đảo ngược. Kết quả thực nghiệm cho thấy học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt về kiến thức, phát triển các năng lực toán học. Biểu hiện cụ thể qua kết quả trả lời câu hỏi tương tác, bài kiểm tra tại lớp và khả năng huy động kiến thức giải quyết bài toán thực tế. Đồng thời nghiên cứu còn giúp giáo viên khắc phục khó khăn trong việc giảng dạy theo mô hình lớp học đảo ngược.
Từ khóa
chuyển đổi số, lớp học đảo ngược, video tương tác, ba đường conic
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Cummins, M., Rajan, N. S., Hodge, C., & Gouripeddi, R. (2016). Patterns and perceptions of asynchronous video discussion in a graduate health sciences course. Journal of Nursing Education, 55(12), 706-710. https://doi.org/10.3928/01484834-20161114-08
Deng, R., & Gao, Y. (2023). Effects of embedded questions in pre-class videos on learner perceptions, video engagement, and learning performance in flipped classrooms. Active Learning in Higher Education. https://doi.org/10.1177/14697874231167098
Do, M. L. (2021). Dạy học Toán ở tiểu học theo mô hình lớp học đảo ngược [Teaching mathematics in primary school using the flipped classroom model] [Master's Thesis, Ho Chi Minh City University of Education]. https://dlib.hcmue.edu.vn/handle/SPHCM/22013
Gedera, D. S. (2021). A Practical Guide to Video-Making for Teachers: Key Principles and Tools. Video Pedagogy: Theory and Practice, 229-239. https://doi.org/10.1007/978-981-33-4009-1_12
Guo, P. J., Kim, J., & Rubin, R. (2014, March). How video production affects student engagement: An empirical study of MOOC videos. In Proceedings of the first ACM conference on Learning@ scale conference (pp. 41-50). https://doi.org/10.1145/2556325.2566239
Karmila, D., Berlian, M., & Pratama, D. O. (2021, March). The Role of Interactive Videos in Mathematics Learning Activities During the Covid-19 Pandemic. In International Conference on Educational Sciences and Teacher Profession (ICETeP 2020) (pp. 141-144). Atlantis Press. https://doi.org/10.2991/assehr.k.210227.024
Lage, M. J., Platt, G. J., & Treglia, M. (2000). Inverting the classroom: A gateway to
creating an inclusive learning environment. The Journal of Economic Education,
31(1), 30-43. https://doi.org/10.1080/00220480009596759
Lai, H.-M., Hsieh, P.-J., Uden, L., & Yang, C.-H. (2021). A multilevel investigation of factors infuencing university students’ behavioral engagement in fipped classrooms. Computers & Education, 175, Article e104318. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2021.104318
Lavigne, E., & Risko, E. F. (2018). Optimizing the use of interpolated tests: The influence of interpolated test lag. Scholarship of Teaching and Learning in Psychology, 4(4), Article 211. http://dx.doi.org/10.1037/stl0000118
Mohammed, M., & Omar, N. (2020). Question classification based on Bloom’s taxonomy cognitive domain using modified TF-IDF and word2vec. PloS one, 15(3), Article e0230442.
Moussiades, L., Kazanidis, I., & Iliopoulou, A. (2019). A framework for the development of educational video: An empirical approach. Innovations in Education and Teaching International, 56(2), 217-228. https://doi.org/10.1080/14703297.2017.1399809
Prime Minister. (2020). Quyet dinh so 749/QĐ-TTg, ngay 3/6/2020 V/v phe duyet “Chuong trinh Chuyen doi so quoc gia den nam 2025, dinh huong den nam 2030” [Decision No. 749/QĐ-TTg, dated June 3, 2020, on approving the “National Digital Transformation Program to 2025, with a vision to 2030”].
Rice, P., Beeson, P., & Blackmore-Wright, J. (2019). Evaluating the impact of a quiz question within an educational video. TechTrends, 63(5), 522-532. https://doi.org/10.1007/s11528-019-00374-6
Thai, H. M., Nguyen, T. T. T., & Nguyen, M. T. (2024). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong học phần hoá học đại cương 1 nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm Hoá học. [Applying the flipped classroom model in General Chemistry 1 to develop self-learning abilities for chemistry education students]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 21(1), 24-30. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.1.4011(2024)
Wang, Y., Huang, X., Schunn, C. D., Zou, Y., & Ai, W. (2019). Redesigning flipped classrooms: A learning model and its effects on student perceptions. Higher Education, 78, 711-728. https://doi.org/10.1007/s10734-019-00366-8