CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN XUNG QUANH CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC CẤP TIỂU HỌC

Tạ Thị Kim Nhung, Phan Đức Duy, Đặng Thị Dạ Thuỷ

Tóm tắt


Bài báo đề cập các yếu tố ảnh hưởng tổ chức hoạt động tìm hiểu khoa học cho học sinh tiểu học. Sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (PLS SEM), bài viết phân tích dữ liệu từ khảo sát 445 giáo viên tiểu học để kiểm chứng các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố số lượng, đặc điểm nhận thức và hứng thú của học sinh; nhận thức và động lực của giáo viên; các điều kiện môi trường hỗ trợ dạy học có ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học môn Khoa học cấp tiểu học. Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp chương trình đào tạo và hỗ trợ phù hợp để giúp giáo viên tiểu học nâng cao nhận thức về đặc điểm của học sinh, nhận thức về môn học, các chiến lược giảng dạy cũng như tạo động lực cho giáo viên; đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ và động lực để giáo viên lựa chọn các chiến lược dạy học hiệu quả nhằm phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học môn Khoa học cấp tiểu học.


Từ khóa


Yếu tố ảnh hưởng; phương pháp; tìm hiểu; giáo viên tiểu học; học sinh tiểu học

Trích dẫn


Ahmet, Ayik., Şükrü, Ada. (2009). The Relationship between the Effectiveness of Schools and the School Culture Which Is Created In Primary Schools. Gaziantep University Journal of Social Sciences,

Barenthien, J., Lindner, M. A., Ziegler, T., & Steffensky, M. (2020). Exploring preschool teachers’ science-specific knowledge. Early Years, 40(3), 335-350.

Blatchford, P., Bassett, P., & Brown, P. (2011). Examining the effect of class size on classroom engagement and teacher–pupil interaction: Differences in relation to pupil prior attainment and primary vs. secondary schools. Learning and Instruction, 21(6), 715-730.

Blumenfeld, P. C., Soloway, E., Marx, R. W., Krajcik, J. S., Guzdial, M., & Palincsar, A. (1991). Motivating project-based learning: Sustaining the doing, supporting the learning. Educational Psychologist, 26(3-4), 369-398.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Powell, J. C., Westbrook, A., & Landes, N. (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. Colorado Springs, Co: BSCS, 5(88-98).

Crawford, B. A. (2007). Learning to teach science as inquiry in the rough and tumble of practice. Journal of research in science teaching, 44(4), 613-642.

Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. Learning Policy Institute.

Deci, E. L., & Ryan, R. M. (2000). The "what" and "why" of goal pursuits: Human needs and the self-determination of behavior. Psychological Inquiry, 11(4), 227-268.

Demir, Y. & Emre, İ. (2020). The Effect of Learning Activities Based on 5E Learning Model on 4th Grade Science Teaching. Mersin Üniversitesi Eğitim Fakültesi Dergisi, 16 (3), 573-586. DOI: 10.17860/mersinefd.750957

Ehrenberg, R. G., Brewer, D. J., Gamoran, A., & Willms, J. D. (2001). Class size and student achievement. Psychological Science in the Public Interest, 2(1), 1-30.

Ergül, R., Yeter Şimşekli, Y., Sevgül Çaliş,S., Özdilek, Z., Göçmençelebi, Ş. & Şanli M. (2011). The effects of inquiry-based science teaching on elementary school students’ science process skills and science attitudes, Bulgarian Journal of Science and Education Policy (BJSEP), Volume 5, Number 1.

Fauth, B., Decristan, J., Decker, A. T., Büttner, G., Hardy, I., Klieme, E., & Kunter, M. (2019). The effects of teacher competence on student outcomes in elementary science education: The mediating role of teaching quality. Teaching and teacher education, 86, 102882.

Fornell C & Larcker DF, (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of marketing research, 18(1), 39-50.

Förtsch, C., Werner, S., von Kotzebue, L., & Neuhaus, B. J. (2016). Effects of biology teachers’ professional knowledge and cognitive activation on students’ achievement. International Journal of Science Education, 38(17), 2642–2666. https://doi.org/10.1080/09500693.2016.1257170

Gözüm, A. İ. C., Papadakis, S., & Kalogiannakis, M. (2022). Preschool teachers’ STEM pedagogical content knowledge: A comparative study of teachers in Greece and Turkey. Frontiers in Psychology, 13, 996338.

Hair Jr JF, Matthews LM, Matthews RL, & Sarstedt M, (2017). PLS-SEM or CB-SEM: updated guidelines on which method to use. International Journal of Multivariate Data Analysis, 1(2), 107-123.

Hair Jr, J. F., Sarstedt, M., Hopkins, L., & Kuppelwieser, V. G. (2014). Partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM): An emerging tool in business research. European business review, 26(2), 106-121.

Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European business review, 31(1), 2-24.

Harlen, W. (2015). Teaching science for understanding in elementary and middle schools. Heinemann.

Hattie, J. (2009). Visible learning: A synthesis of over 800 meta-analyses relating to achievement. Routledge.

Hilkenmeier, F., Bohndick, C., Bohndick, T., & Hilkenmeier, J. (2020). Assessing distinctiveness in multidimensional instruments without access to raw data–a manifest Fornell-Larcker criterion. Frontiers in Psychology, 11, 504969.

Inhelder, B., & Piaget, J. (1958). The growth of logical thinking from childhood to adolescence: An essay on the construction of formal operational structures. Basic Books.

Jones, M. T., & Eick, C. J. (2007). Implementing inquiry kit curriculum: Obstacles, adaptations, and practical knowledge development in two middle school science teachers. Science Education, 91(3), 492-513.

Kolb, D. A. (2014). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. FT press.

Letina, A. (2019). Factors Influencing the Frequency of Use of Inquiry-Based Approach to Teaching Primary Science. Croatian Journal Educational/Hrvatski Casopis Za Odgoj I Obrazovanje, 21(1).

Magnusson, S. (1999). Nature, sources, and development of pedagogical content knowledge for science teaching. Examining pedagogical content knowledge/Kluwer Academic Publishers.

Minner, D. D., Levy, A. J., & Century, J. (2010). Inquiry‐based science instruction—what is it and does it matter? Results from a research synthesis years 1984 to 2002. Journal of Research in Science Teaching, 47(4), 474-496.

Mere, Berryman., Suzanne, SooHoo., Paul, Robert, Woller. (2010). Leading pedagogy: Promoting school reform through teacher leadership and the implementation of a culturally responsive pedagogy of relations. doi: 10.1108/S1479-3660(2010)0000011013

Nguyen, T.T.T. (2022). Vận dụng dạy học khám phá để phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh, HNUE Journal Of Science, Educational Sciences 2022, Volume 67, Issue 4, pp. 198-208

Park, S., & Oliver, J. S. (2008). Revisiting the conceptualisation of pedagogical content knowledge (PCK): PCK as a conceptual tool to understand teachers as professionals. Research in science Education, 38, 261-284.

Rauf, Rose Amnah Abd; Rasul, Mohamad Sattar; Mansor, Azlin Norhaini; Othman, Zarina; Lyndon, N. (2013). Inculcation of Science Process Skills in a Science Classroom. Asian Social Science, 9(8), –. doi:10.5539/ass.v9n8p47

Sainani, K. (2015). Xử lý dữ liệu bị thiếu. PM&R , https://doi.org/10.1016/j.pmrj.2015.07.011 .

Schneider, M. (2002). Do school facilities affect academic outcomes?, National Clearinghouse for Educational Facilities.

Solé-Llussà, A., Aguilar, D., & Ibáñez, M. (2020). Video-worked examples to support the development of elementary students’ science process skills: a case study in an inquiry activity on electrical circuits. Research in Science & Technological Education, 1–21. doi:10.1080/02635143.2020.1786

Staub, F.C., & Stern, E. (2002). The nature of teachers' pedagogical content beliefs matters for students' achievement gains: Quasi-experimental evidence from elementary mathematics. Journal of Educational Psychology, 94(2):344-355.

Tschannen-Moran, M., Hoy, A. W., & Hoy, W. K. (1998). Teacher Efficacy: Its Meaning and Measure. Review of Educational Research, 68(2), 202-248. https://doi.org/10.3102/00346543068002202

Twumasi, E. (2020). Một cuộc điều tra về việc lựa chọn phương pháp giảng dạy và các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn: Trường hợp giáo viên khoa học của thành phố Berekum, Ghana. Tạp chí quốc tế về nghiên cứu và phát triển sáng tạo . https://doi.org/10.24940/IJIRD/2020/V9/I12/DEC20050 .

Woolner, P., Hall, E., Higgins, S., McCaughey, C., & Wall, K. (2007). A sound foundation? What we know about the impact of environments on learning and the implications for Building Schools for the Future. Oxford Review of Education, 33(1), 47-70.

Yıldırım, B. (2021). Preschool STEM activities: Preschool teachers’ preparation and views. Early Childhood Education Journal, 49(2), 149-162.

Zimmerman, B. J. (2002). Becoming a self-regulated learner: An overview. Theory Into Practice, 41(2), 64-70.




DOI: https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.12.4535(2024)

Tình trạng

  • Danh sách trống