CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TÌM HIỂU MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN XUNG QUANH CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC CẤP TIỂU HỌC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo đề cập các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh tiểu học (HSTH). Sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (PLS- SEM), bài viết phân tích dữ liệu từ khảo sát 445 giáo viên tiểu học (GVTH) để kiểm chứng các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố số lượng, đặc điểm nhận thức và hứng thú của học sinh; nhận thức và động lực của giáo viên; các điều kiện môi trường hỗ trợ dạy học có ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học môn Khoa học cấp tiểu học. Những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp chương trình bồi dưỡng phù hợp để giúp GVTH nâng cao nhận thức về đặc điểm của học sinh, nhận thức về môn học, các chiến lược giảng dạy; đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ và động lực để giáo viên lựa chọn các chiến lược dạy học hiệu quả nhằm phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh trong dạy học môn Khoa học cấp tiểu học.
Từ khóa
yếu tố ảnh hưởng, phương pháp dạy học, tìm hiểu khoa học, giáo viên tiểu học, học sinh tiểu học
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Blatchford, P., Bassett, P., & Brown, P. (2011). Examining the effect of class size on classroom engagement and teacher–pupil interaction: Differences in relation to pupil prior attainment and primary vs. secondary schools. Learning and Instruction, 21(6), 715-730,
Blumenfeld, P. C., Soloway, E., Marx, R. W., Krajcik, J. S., Guzdial, M., & Palincsar, A. (1991). Motivating project-based learning: Sustaining the doing, supporting the learning. Educational psychologist, 26(3-4), 369-398.
Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Powell, J. C., Westbrook, A., & Landes, N. (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins and effectiveness. Colorado Springs, Co: BSCS, 5(88-98).
Choirunnisa, N. L., Prabowo, P., & Suryanti, S. (2018). Improving science process skills for primary school students through 5E instructional model-based learning. Journal of Physics Conference Series, 947, Article 012021.
Darling-Hammond, L., Hyler, M. E., & Gardner, M. (2017). Effective teacher professional development. Learning Policy Institute.
Deci, E. L., & Ryan, R. M. (2000). The “what” and “why” of goal pursuits: Human needs and the self-determination of behavior. Psychological Inquiry, 11(4), 227-268.
Dang, T. D. T. (2015). Bài tập thí nghiệm phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trong dạy học Sinh học ở Trung học phổ thông [Experimental exercises for developing students' scientific research capacity in Biology teaching at high schools]. Vietnam Journal of Education, (362), 52-54.
Demir, Y., & Emre, I. (2020). The Effect of Learning Activities Based on 5E Learning Model on 4th Grade Science Teaching. Mersin Üniversitesi Eğitim Fakültesi Dergisi, 16(3), 573-586. https://doi.org/10,17860/mersinefd.750957
Dinh, K. Q. (2024). Phát triển năng lực khám phá tự nhiên cho học sinh trong dạy học chủ đề Vật sống môn Khoa học tự nhiên 6 [Developing natural discovery competence for students in teaching the topic of living things, natural science grade 6] [Doctoral Thesis, Hanoi National University of Education].
Ehrenberg, R. G., Brewer, D. J., Gamoran, A., & Willms, J. D. (2001). Class size and student achievement. Psychological Science in the Public Interest, 2(1), 1-30,
Etherington, M. B. (2011). Investigative primary science: A problem-based learning approach. Australian Journal of Teacher Education, 36(9), 52-74. https://doi.org/10,14221/ajte.2011v36n9.2
Fauth, B., Decristan, J., Decker, A. T., Büttner, G., Hardy, I., Klieme, E., & Kunter, M. (2019). The effects of teacher competence on student outcomes in elementary science education: The mediating role of teaching quality. Teaching and teacher education, 86, Article102882.
Fornell, C. & Larcker, D. F. (1981). Evaluating structural equation models with unobservable variables and measurement error. Journal of marketing research, 18(1), 39-50,
Hair, J. F., Risher, J. J., Sarstedt, M., & Ringle, C. M. (2019). When to use and how to report the results of PLS-SEM. European business review, 31(1), 2-24.
Hattie, J. (2009). Visible learning: A synthesis of over 800 meta-analyses relating to achievement. Routledge.
Hilkenmeier, F., Bohndick, C., Bohndick, T., & Hilkenmeier, J. (2020). Assessing distinctiveness in multidimensional instruments without access to raw data–a manifest Fornell-Larcker criterion. Frontiers in Psychology, 11, 504969.
Hofstein, A., & Lunetta, V. N. (2004). The laboratory in science education: Foundations for the twenty-first century. Science Education, 88(1), 28-54.
Inhelder, B., & Piaget, J. (1958). The growth of logical thinking from childhood to adolescence: An essay on the construction of formal operational structures. Basic Books.
Jones, M. T., & Eick, C. J. (2007). Implementing inquiry kit curriculum: Obstacles, adaptations, and practical knowledge development in two middle school science teachers. Science Education, 91(3), 492-513.
Le, P. N., & Tran, N. L. (2020). Một số biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh để nâng cao hiệu quả dạy học ở tiểu học [Some solutions creating student’s interest in order to improve teaching effectiveness at primary education]. Scientific journal of Tan Trao university, 1, 46-56. https://doi.org/10,51453/2354-1431/2015/55.
Magnusson, S. (1999). Nature, sources, and development of pedagogical content knowledge for science teaching. Examining pedagogical content knowledge/Kluwer Academic Publishers.
Minner, D. D., Levy, A. J., & Century, J. (2010). Inquiry‐based science instruction—what is it and does it matter? Results from a research synthesis years 1984 to 2002. Journal of Research in Science Teaching, 47(4), 474-496.
Mere, Berryman., Suzanne, SooHoo., Paul, Robert, Woller. (2010). Leading pedagogy: Promoting school reform through teacher leadership and the implementation of a culturally responsive pedagogy of relations. https://doi.org/10,1108/S1479-3660(2010)0000011013
Nguyen, T. D. H. (2021). Thiết kế và sử dụng hệ thống bài tập phát triển năng lực khoa học tự nhiên theo tiếp cận PISA cho học sinh trung học cơ sở [Designing and using a system of exercises to develop natural science competence according to pisa approach
for junior high school students] [Doctoral Thesis, Vinh University].
Nguyen, T. T. T. (2022). Vận dụng dạy học khám phá để phát triển năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học cho học sinh [Applying inquiry-based learning to develop students' competence to inquiry about the natural world under chemistry]. HNUE Journal Of Science, Educational Sciences, 67(4), 198-208. https://doi.org/10,18173/2354-1075.2022-0085
Park, S., & Oliver, J. S. (2008). Revisiting the conceptualisation of pedagogical content knowledge (PCK): PCK as a conceptual tool to understand teachers as professionals. Research in science Education, 38, 261-284.
Phan, T. B., & Doan, H. P. T. (2018). Xây dựng và sử dụng bài tập hóa học theo định hướng phát triền năng lực khoa học của học sinh trung học phổ thông [Building and using chemistry exercices for developing high schoolers’ science competence]. Dong Thap University Journal of Science, 30, 26-31. https://doi.org/10,52714/dthu.30,2.2018.546
Schneider, M. (2002). Do school facilities affect academic outcomes?, National Clearinghouse for Educational Facilities.
Staub, F.C., & Stern, E. (2002). The nature of teachers' pedagogical content beliefs matters for students' achievement gains: Quasi-experimental evidence from elementary mathematics. Journal of Educational Psychology, 94(2), 344-355.
Ta, T. K. N., Phan, D. D. & Dang, T. D. T. (2024). Phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh tiểu học trong dạy môn Khoa học [Developing competency in exploring the surrounding natural environment for elementary students in teaching the subject of science]. Hue University Journal of Science: Social Sciences and Humanities, 133(6C).
Thomas, J. W. (2000). A review of research on project-based learning. San Rafael, CA: Autodesk Foundation.
Tschannen-Moran, M., Hoy, A. W., & Hoy, W. K. (1998). Teacher Efficacy: Its Meaning and Measure. Review of Educational Research, 68(2), 202-248. https://doi.org/10,3102/00346543068002202
Twumasi, E. (2020). An Investigation into the Selection of Teaching Methods and Factors Influencing the Selection: A Case of Science Teachers of Berekum Municipality, Ghana. https://doi.org/10,24940/IJIRD/2020/V9/I12/DEC20050
Woolner, P., Hall, E., Higgins, S., McCaughey, C., & Wall, K. (2007). A sound foundation? What we know about the impact of environments on learning and the implications for Building Schools for the Future. Oxford Review of Education, 33(1), 47-70.