ẢNH HƯỞNG NHẬN THỨC CHẤT LƯỢNG CỦA GIÁO VIÊN ĐẾN GIÁ TRỊ VĂN HÓA CHẤT LƯỢNG TRONG CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ CÔNG LẬP Ở KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ

Đỗ Đình Thái 1, , Nguyễn Thị Tú 2, Nguyễn Huy Hoàng Phi 1
1 Trường ĐH Sài Gòn
2 Trường Đại học Sư phạm TpHCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng nhận thức chất lượng của giáo viên (GV) đến các giá trị văn hóa chất lượng tại các trường trung học cơ sở công lập ở Đông Nam Bộ, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), Bình Dương và Tây Ninh. Khảo sát trên 3831 GV cho thấy, nhận thức về môi trường làm việc, năng lực và hành vi cá nhân ảnh hưởng đáng kể đến các giá trị trách nhiệm và niềm tin. Tại TPHCM, ảnh hưởng đạt 57,1% đối với trách nhiệm và niềm tin; Bình Dương là 45,5% và 43,3%; Tây Ninh là 50,2% và 57,3%. Kết quả phân tích cho thấy TPHCM cần phát huy lợi thế về cơ sở vật chất, tiếp tục đầu tư vào kiểm định chất lượng nội bộ và phát triển chuyên môn. Ở Bình Dương, đảm bảo thu nhập và hỗ trợ giảng dạy là yếu tố then chốt để củng cố hệ giá trị văn hóa chất lượng. Tây Ninh tập trung cải thiện điều kiện làm việc và hỗ trợ tài chính để nâng cao niềm tin của GV.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ahmed, S. M. (2008). Quality Culture. College of Engineering and Computing, Florida International University.
Chandra, R., (2021). Quality Indicators in Secondary Education, Shri Ramswaroop Memorial University, Lucknow, India.
Do, D. T. (2018). Mối quan hệ giữa hoạt động đảm bảo chất lượng và sự hình thành văn hóa chất lượng trong trường đại học: so sánh đại học công lập và đại học tư thục [The relationship between quality assurance and the formation of quality culture in universities: A comparative study of public and private universities]. Hanoi National University Publishing House.
Harvey, L., & Green, D., (1993). Defining quality, Assessment and evaluation in Higher education, 18(1), 9-34.
Hoang, T., & Chu, N. M. N. (2008). Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, Tập 1 [Analyzing research data with SPSS, Vol.1]. Hong Duc Publishing House.
Holden, J. (2006). Cultural Value and the Crisis of Legitimacy: Why culture needs a democratic mandate. Demos, London.
Jidamva, G. B. (2012). Understanding and improving the quality of secondary school education: conceptions among teachers in Tanzania, Finland. Abo Akademi University Press.
Kelkay, A. D., (2023). Quality secondary education: Principals, teachers and students’ understanding in Ethiopia. Cogent Education, 10(1),1-17. http://doi.org/10.1080/2331186x.2023.2188978
Kinesti, H. K. (2019). The Implementation of Primary and Secondary Education Quality Assurance Systems. Advances in Social Science, Education and Humanities Research, 387, 3rd International Conference on Education Innovation (ICEI 2019), 193-197. http://doi.org/10.2991/icei-19.2019.45
Kramer, N. J. T. A. (1974). Relevance of systems theory for management science. Annals of Systems Research, 4, 93-108.
Laszlo, A., & Krippner S. (1997). Systems Theories: Their Origins, Foundations, and Development, Systems Theories and A Priori Aspects of Perception. Amsterdam: Elsevier.
Lewis, R., (2012). Quality Cultures in Institution of Higher Education. Workshop for Development of Internal Quality Assurance and Quality Culture at universities (pp.195-203).
Le, C. T. (2013). Hoạt động giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho sinh viên hiện nay [The education of traditional cultural values for students today] [Doctoral Dissertation in Cultural Studies]. Vietnam Institute of Culture and Arts.
Mapogo, J. J. (2019). Challenges facing the provision of quality education in government community secondary schools: A case of Furaha, Halisi, Viwege and Kinyamwezi, Ilala Municipal Council, Dar-Es-Salaam, Tanzania. Degree of Master in Public Administration of Mzumbe University.
Ngo, D. T. (2009). Một số vấn đề lí luận nghiên cứu hệ giá trị văn hóa truyền thống trong đổi mới và hộp nhập [Some theoretical issues in researching the system of traditional cultural values in the context of reform and integration]. Scientific conference on preserving and promoting traditional Vietnamese cultural values in the process of reform and integration.
Tran, N. T. (2013). Những vấn đề văn hóa học lí luận và ứng dụng [Cultural thereatical and applied issues]. Cultural and Arts Publishing House.