ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TOÁN VỀ M-LEARNING: MỘT TIẾP CẬN DỰA TRÊN MÔ HÌNH TPACK
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ di động đã mang đến những cơ hội mới cho
m-learning, đặc biệt trong giáo dục toán học. M-learning mang lại sự linh hoạt, cá nhân hóa và tăng cường tương tác, giúp học sinh chủ động và hiểu sâu hơn các khái niệm toán học. Dù có nhiều lợi ích, việc áp dụng m-learning trong toán học vẫn còn hạn chế, chủ yếu do giáo viên thiếu kiến thức sử dụng công nghệ di động cho mục đích giáo dục. Nghiên cứu này đề xuất một quy trình đào tạo giáo viên dạy học toán thông qua m-learning dựa trên mô hình TPACK. Quy trình gồm ba giai đoạn: hiểu về TPACK và m-learning, trải nghiệm m-learning dưới vai trò học sinh và thực hành thiết kế bài giảng có sử dụng m-learning. Quy trình này cung cấp một mô hình có cấu trúc để nâng cao kiến thức về công nghệ, sư phạm và nội dung cho giáo viên, giúp họ sẵn sàng ứng dụng m-learning vào giảng dạy toán học. Các nghiên cứu tiếp theo có thể triển khai và đánh giá hiệu quả của một khóa học được xây dựng dựa trên quy trình này. Nghiên cứu này đóng góp cho đào tạo giáo viên về m-learning, hỗ trợ đổi mới giáo dục và nâng cao sử dụng công nghệ trong lớp học toán.
Từ khóa
m-learning, công nghệ di động, đào tạo giáo viên, giáo viên toán, TPACK