ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TOÁN VỀ M-LEARNING: MỘT TIẾP CẬN DỰA TRÊN MÔ HÌNH TPACK

Tăng Minh Dũng 1, Đỗ Phúc Nhĩ Khang
1 Khoa Toán - Tin học, Trường Đại học Sư phạm Thành Phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ di động đã mang đến những cơ hội mới cho 
m-learning, đặc biệt trong giáo dục Toán học. M-learning mang lại sự linh hoạt, cá nhân hóa và tăng cường tương tác, giúp học sinh chủ động và hiểu sâu hơn các khái niệm toán học. Dù có nhiều lợi ích, việc áp dụng m-learning trong toán học vẫn còn hạn chế, chủ yếu do giáo viên thiếu kiến thức sử dụng công nghệ di động cho mục đích giáo dục. Nghiên cứu này đề xuất một quy trình đào tạo giáo viên dạy học Toán thông qua m-learning dựa trên mô hình TPACK. Quy trình gồm ba giai đoạn: hiểu về TPACK và m-learning, trải nghiệm m-learning dưới vai trò học sinh và thực hành thiết kế bài giảng có sử dụng m-learning. Quy trình này cung cấp một mô hình có cấu trúc để nâng cao kiến thức về công nghệ, sư phạm và nội dung cho giáo viên, giúp họ sẵn sàng ứng dụng m-learning vào giảng dạy Toán học. Các nghiên cứu tiếp theo có thể triển khai và đánh giá hiệu quả của một khóa học được xây dựng dựa trên quy trình này. Nghiên cứu này đóng góp cho đào tạo giáo viên về m-learning, hỗ trợ đổi mới giáo dục và nâng cao sử dụng công nghệ trong lớp học Toán. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Abbitt, J. T. (2011). Measuring Technological Pedagogical Content Knowledge in Preservice Teacher Education: A Review of Current Methods and Instruments. Journal of Research on Technology in Education, 43(4), 281-300. https://doi.org/https://doi.org/10.1080/15391523.2011.10782573
Al-Khateeb, M. A. (2018). The effect of teaching mathematical problems solving through using mobile learning on the seventh grade students’ ability to solve them in Jordan. International Journal of Interactive Mobile Technologies, 12(3), 178-191. https://doi.org/10.3991/ijim.v12i3.8713
Amin, A. K., Degeng, N. S., Setyosari, P., & Djatmika, E. T. (2021). The Effectiveness of Mobile Blended Problem Based Learning on Mathematical Problem Solving. International Journal of Interactive Mobile Technologies, 15(1), 119-141. https://doi.org/10.3991/IJIM.V15I01.17437
Baya’a, N. F., & Daher, W. M. (2009). Learning Mathematics in an Authentic Mobile Environment: the Perceptions of Students. International Journal of Interactive Mobile Technologies (IJIM), 3, 6. https://doi.org/10.3991/ijim.v3s1.813
Cahyono, A. N., Sukestiyarno, Y. L., Asikin, M., Miftahudin, Ahsan, M. G. K., & Ludwig, M. (2020). Learning mathematical modelling with augmented reality mobile math trails program: How can it work? Journal on Mathematics Education, 11(2), 181-192. https://doi.org/10.22342/jme.11.2.10729.181-192
Cai, S., Liu, E., Shen, Y., Liu, C., Li, S., & Shen, Y. (2020). Probability learning in mathematics using augmented reality: impact on student’s learning gains and attitudes. Interactive Learning Environments, 28(5), 560-573. https://doi.org/10.1080/10494820.2019.1696839
Chai, C. S., Ling Koh, J. H., Tsai, C. C., & Lee Wee Tan, L. (2011). Modeling primary school pre-service teachers’ Technological Pedagogical Content Knowledge (TPACK) for meaningful learning with information and communication technology (ICT). Computers and Education, 57(1), 1184-1193. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2011.01.007
Chang, K. E., Wu, L. J., Lai, S. C., & Sung, Y. T. (2016). Using mobile devices to enhance the interactive learning for spatial geometry. Interactive Learning Environments, 24(4), 916-934. https://doi.org/10.1080/10494820.2014.948458
Criollo-C, S., Guerrero-Arias, A., Jaramillo-Alcázar, Á., & Luján-Mora, S. (2021). Mobile learning technologies for education: Benefits and pending issues. Applied Sciences, 11(9), Article 4111. https://doi.org/10.3390/app11094111
Crompton, H., & Burke, D. (2017). Research trends in the use of mobile learning in mathematics. In M. Khosrow-Pour (Ed.), Blended Learning: Concepts, Methodologies, Tools, and Applications (pp. 2090-2104). IGI Global. https://doi.org/10.4018/978-1-5225-0783-3.ch101


Crompton, H., Burke, D., & Gregory, K. H. (2017). The use of mobile learning in PK-12 education: A systematic review. Computers and Education, 110, 51-63. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2017.03.013
Daher, W. (2010). Building mathematical knowledge in an authentic mobile phone environment. Australasian Journal of Educational Technology, 26(1), 85-104. https://doi.org/https://doi.org/10.14742/ajet.1104
Do, N. T. T. (2023). Học tập di động: Trường hợp dạy học vẽ tam giác ở lớp 6 [Mobile learning: A case study of teaching triangle drawing in grade 6] [Master’s thesis, Ho Chi Minh City University of Education]. https://dlib.hcmue.edu.vn/handle/SPHCM/22585
Gikas, J., & Grant, M. M. (2013). Mobile computing devices in higher education: Student perspectives on learning with cellphones, smartphones & social media. Internet and Higher Education, 19, 18-26. https://doi.org/10.1016/j.iheduc.2013.06.002
Koehler, M. J., & Mishra, P. (2009). What is technological pedagogical content knowledge? Contemporary Issues in Technology and Teacher Education. Contemporary Issues in Technology and Teacher Education, 9(1), 60-70. http://www.tpck.org/.
Lee, C. J., & Kim, C. M. (2017). A technological pedagogical content knowledge based instructional design model: a third version implementation study in a technology integration course. Educational Technology Research and Development, 65(6), 1627-1654. https://doi.org/10.1007/s11423-017-9544-z
Le, T. T. T., Tang, M. D., & Tran, D. K. (2024). Self-study opportunities for students to solve linear equations through mobile learning with Microsoft Math Solver application on smartphones. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 21(4), 759-770. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.4.4116(2024)
Liu, M., Scordino, R., Geurtz, R., Navarrete, C., Ko, Y., & Lim, M. (2014). A look at research on mobile learning in K-12 education from 2007 to the present. Journal of Research on Technology in Education, 46(4), 325-372. https://doi.org/10.1080/15391523.2014.925681
Shulman, L. S. (1986). Those Who Understand: A Conception of Teacher Knowledge. American Educator, 10(1), 4-14.
Sung, Y. T., Lee, H. Y., Yang, J. M., & Chang, K. E. (2019). The quality of experimental designs in mobile learning research: A systemic review and self-improvement tool. Educational Research Review, 28. https://doi.org/10.1016/j.edurev.2019.05.001
Thompson, A. D., & Mishra, P. (2007). Editors’ remarks: Breaking News: TPCK Becomes TPACK! Journal of Computing in Teacher Education, 24(2), 38-64. https://doi.org/10.1080/10402454.2007.10784583
Trinh, T. P. T. (2014). Khai thác một số ứng dụng trên điện thoại di động hỗ trợ học sinh lớp 12 THPT tự học Toán [Utilizing mobile applications to support 12th-grade students' self-study in Mathematics] [Doctoral dissertation, Vietnam Institute of Educational Sciences]. http://vnies.edu.vn/tin-tuc/dao-tao-tien-si/16291/thong-tin-luan-an-khai-thac-mot-so-ung-dung-tren-dien-thoai-di-dong-ho-tro-hoc-sinh-lop-12-thpt-tu-hoc-toan
UNESCO. (2013). Policy guidelines for mobile learning. United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization. https://unesdoc.unesco.org/ark:/ 48223/pf0000219641e