THÚC ĐẨY GIÁO DỤC HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo này tổng quan các nghiên cứu về Giáo dục Hướng Tới Mục Tiêu Phát Triển Bền Vững (ESD) để chỉ ra những cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy cách tiếp cận giáo dục này. Phân tích cho thấy ESD mang đến nhiều lợi ích cho cá nhân, cộng đồng, và có tiềm năng giải quyết các vấn đề toàn cầu như bất bình đẳng, nghèo đói. Tuy nhiên, việc thực hiện ESD trên thực tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, rào cản từ cấp độ cá nhân (nhận thức, động lực, kỹ năng của người học, giáo viên) đến cấp độ hệ thống (chính sách, chương trình, nguồn lực). Dựa trên phân tích, bài báo đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy ESD ở Việt Nam, bao gồm: xây dựng chiến lược quốc gia về ESD; lồng ghép ESD vào chương trình giáo dục; đổi mới phương pháp dạy và học; tăng cường hợp tác quốc tế.
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Brundtland, G. (Ed.). (1987). Our Common Future: The World Commission on Environment and Development. Oxford: Oxford University Press.
Dang Cong san Viet Nam. (2021). Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Tập I & II. NXB Chính trị Quốc gia Sự thật. Hà Nội. [Documents of the 13th National Congress (Volumes I & II). National Political Publishing House].
Dyer, A., Selby, D., & Chalkley, B. (2006). A centre for excellence in education for sustainable development. Journal of Geography in Higher Education, 30(2), 307–312. https://doi.org/10.1080/03098260600717406
Le, D. P. (2021). Đổi mới cơ cấu hệ thống giáo dục Việt Nam đáp ứng các yêu cầu thay đổi của xã hội. Kỷ yếu Hội thảo Phát triển bền vững - Chất lượng giáo dục phổ thông trong kỷ nguyên số. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. [Reforming the structure of the Vietnamese education system to meet the changing demands of society. Proceedings of the Conference on Sustainable Development - Quality of General Education in the Digital Age].
Nevin, E. (2008). Education and sustainable development. Policy and Practice: A Development Education Review, 6, 49-62.
Okorodudu - Fubara, M. T. (2008). Education for Sustainable Development in Higher Education: A convenient vision paper. SIDA sponsored West and Central Africa Regional Training Workshop on ESD. (pp. 7-17, July 2008). Ile-Ife: Organization of African Unity.
Pham, H. Q. (2022). Thách thức đối với giáo dục đại học để phát triển bền vững trong tương lai [Challenges for higher education to achieve sustainable development]. https://orcid.org/0000-0001-9845-6222
Scott, W. & Gough, S. (2003). Sustainable Development and Learning: Framing the Issues. London: RoutledgeFalmer.
Sterling, S. (2001). Sustainable education: Re-visioning learning and change. Schumacher Briefings, 6.
Tilbury, D. (2004). Environmental Education for Sustainability: A Force for Change in Higher Education. In P. Corcoran & A. Wals (Eds.), Higher Education and the Challenge of Sustainability (pp. 97-112). Dordrecht: Springer.
UNESCO. (2010). Teaching and Learning for a Sustainable Future. Module 4. http://esd.ehou.edu.vn/giao-duc-vi-su-phat-trien-ben-vung/
UNESCO. (2017). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000247444
Wals, A. E. (2009). Learning for sustainability in times of accelerating change. Journal of Education for Sustainable Development, 3(1), 27–38.
Wiek, A., Withycombe, L., & Redman, C. L. (2011). Key competencies in sustainability: A reference framework for academic program development. Sustainability Science, 6(2), 203–218.