Thích nghi thang đo chiến lược tạo hạnh phúc cho trẻ của giáo viên mầm non
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm thích nghi "Thang đo chiến lược tạo hạnh phúc cho trẻ của giáo viên mầm non” của Bakkaloğlu và cộng sự (2019) vào bối cảnh Việt Nam, cung cấp công cụ đo lường đảm đảo bảo tính hiệu lực và độ tin cậy. Thang đo gốc gồm 12 mục, chia thành ba nhân tố: xây dựng quan hệ tích cực, đáp ứng nhu cầu của trẻ và tham gia trò chơi với trẻ. Nghiên cứu được thực hiện trên 408 giáo viên mầm non ở Hà Nam, Đà Nẵng và Long An. Qua phân tích nhân tố khẳng định (CFA), nghiên cứu so sánh mô hình ba nhân tố (cấu trúc gốc) với mô hình hai nhân tố đề xuất, tích hợp nhân tố "đáp ứng nhu cầu của trẻ" vào nhân tố "xây dựng quan hệ tích cực với trẻ". Kết quả cho thấy cả hai mô hình đều phù hợp. Tuy nhiên, mô hình hai nhân tố vẫn chứng minh tính hiệu lực và độ tin cậy cao, với hệ số Cronbach’s Alpha trên 0,89. Kết quả này khẳng định tính khả thi của thang đo thích nghi trong việc đánh giá chiến lược tạo hạnh phúc cho trẻ của giáo viên mầm non tại Việt Nam, góp phần giải quyết khoảng trống trong nghiên cứu giáo dục mầm non