VẬN DỤNG LÝ THUYẾT ĐỘC GIẢ-PHẢN HỒI TRONG ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH TIẾP NHẬN TÁC PHẨM CẢI BIÊN Ở HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (TRƯỜNG HỢP MỘ ĐOM ĐÓM)
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong bối cảnh nền văn hóa đại chúng phát triển mạnh mẽ, các tác phẩm điện ảnh được cải biên từ tác phẩm văn học đang trở thành xu hướng phổ biến và có sức ảnh hưởng rộng rãi đến quá trình tiếp nhận ở học sinh trung học phổ thông (THPT). Lý thuyết Độc giả-phản hồi của Rosenblatt nhấn mạnh vai trò kiến tạo ý nghĩa của người đọc, đặt nền tảng cho việc đánh giá quá trình tiếp nhận văn bản theo hướng chủ động và cá nhân hóa. Vì vậy, thông qua việc áp dụng lý thuyết Độc giả-phản hồi của Rosenblatt trong việc đánh giá quá trình tiếp nhận tác phẩm cải biên Mộ đom đóm ở học sinh THPT, bài viết hướng đến mục tiêu đề xuất các nguyên tắc và bảng câu hỏi đánh giá nhằm đảm bảo tính khách quan, khoa học và khơi gợi được sự chủ động của học sinh trong quá trình tương tác với tác phẩm cải biên Mộ đom đóm. Đặc biệt, trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc khuyến khích học sinh không chỉ tiếp nhận thụ động mà còn chủ động tương tác, phản biện và lý giải tác phẩm bằng quan điểm cá nhân là một yêu cầu quan trọng để phát triển năng lực theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Lý thuyết Độc giả-phản hồi, Mộ đom đóm, tác phẩm cải biên, Louise Rosenblatt
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Rosenblatt, L. M. (1986). The Aesthetic Transaction. Journal of Aesthetic Education, 20(4), 122-128.
Rosenblatt, L. M. (1978). The Reader, the Text, the Poem: The Transactional Theory of the Literary Work. IL: Southern Illinois University Press.
Rosenblatt, L. M. (2014). Literature as Exploration. US: Modern Language Association.