VỐN TÂM LÝ TRONG KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN: GÓC NHÌN LÝ LUẬN VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU

Huỳnh Văn Sơn1, Nguyễn Thanh Huân1, Giang Thiên Vũ1, , Nguyễn Lâm2
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2 Trường Trung cấp Lê Thị Riêng, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo tổng hợp các quan điểm lý luận và nghiên cứu về vốn tâm lý trong khởi nghiệp, nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố như: lạc quan, hy vọng, kiên trì và khả năng thích ứng trong quá trình khởi nghiệp. Dựa trên tổng thuật lý thuyết, bài báo đề xuất ba hướng nghiên cứu quan trọng: (1) khám phá tác động của vốn tâm lý đến hành vi và kết quả khởi nghiệp của sinh viên Việt Nam, (2) phát triển và đánh giá các chương trình can thiệp nhằm nâng cao vốn tâm lý trong giáo dục khởi nghiệp, và (3) khảo sát sự khác biệt về vốn tâm lý trong khởi nghiệp giữa các nhóm sinh viên với đặc điểm văn hóa và chuyên ngành khác nhau. Nghiên cứu cũng ghi nhận một số hạn chế, bao gồm việc thiếu các nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam và sự cần thiết phải điều chỉnh khái niệm vốn tâm lý để phù hợp với bối cảnh địa phương. Những phát hiện từ nghiên cứu này gợi mở nhiều cơ hội cho các nghiên cứu tiếp theo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục khởi nghiệp và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nhân trẻ.

Chi tiết bài viết