BÊN NGOÀI BÀI HỌC: KHÁM PHÁ SỰ PHÁT TRIỂN ĐỘNG LỰC, KHẢ NĂNG PHỤC HỒI VÀ LÒNG TỰ TRỌNG TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ DỰA TRÊN NHIỆM VỤ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này xem xét tác động lâu dài của Phương pháp Giảng dạy Ngôn ngữ Dựa trên Nhiệm vụ (TSLI) đối với động lực học tập, khả năng phục hồi học tập và lòng tự trọng của người học tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL). Sử dụng thiết kế nghiên cứu hỗn hợp theo chiều dọc, 180 người học (18–22 tuổi) tham gia trong 10 tháng với các bài học có cấu trúc, kết hợp các nhiệm vụ giao tiếp chân thực phù hợp với sở thích và trình độ của họ. Phân tích định lượng cho thấy sự gia tăng đáng kể, bền vững ở cả ba yếu tố tâm lí, khẳng định vai trò của TSLI trong việc thúc đẩy động lực và khả năng phục hồi của người học. Dữ liệu định tính từ nhật kí phản ánh và phỏng vấn bán cấu trúc làm sáng tỏ nhận thức của người học về sự phù hợp của nhiệm vụ, hợp tác và phản hồi, làm nổi bật tác động tích cực của TSLI đối với sự tự tin và mức độ tham gia học tập. Kết hợp giữa xu hướng định lượng và trải nghiệm định tính cho thấy TSLI nuôi dưỡng động lực và sức khỏe tâm lí theo thời gian. Nghiên cứu này đóng góp vào việc hiểu rõ hơn về giảng dạy ngôn ngữ bền vững và đưa ra những khuyến nghị có giá trị cho giáo viên thiết kế chương trình học hấp dẫn, phát triển cả năng lực ngôn ngữ và tâm lí toàn diện cho người học EFL.
Từ khóa
khả năng phục hồi học tập, sự phát triển năng động, lòng tự trọng, giảng dạy ngôn ngữ dựa trên nhiệm vụ (TSLI)
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Dörnyei, Z. (2001). Teaching and Researching Motivation. Pearson Education.
Dörnyei, Z. (2009). The L2 Motivational Self System. In Z. Dörnyei & E. Ushioda (Eds.), Motivation, language identity and the L2 self (pp.9-42). Multilingual Matters.
Kamburoğlu, N. E., & Altay, M. (2020). A comparison over complexity, accuracy, and fluency in a task-supported language teaching setting. Electronic Journal of Foreign Language Teaching, 10(1), 21-35.
Kruk, M. (2016). Temporal fluctuations in foreign language motivation: Results of a longitudinal study. Iranian Journal of Language Teaching Research, 4(2), 1-17.
Long, M. H. (2015). Second Language Acquisition and Task-Based Language Teaching. Wiley Blackwell.
Martin, A. J., & Marsh, H. W. (2008). Academic buoyancy: Towards an understanding of students’ everyday academic resilience. Journal of School Psychology, 46(1), 53-83. https://doi.org/10.1016/j.jsp.2007.01.002
Mohammadzadeh, A., & Alavinia, P. (2021). Motivational fluctuations during task-supported language teaching: The case of young Iranian EFL learners. Iranian Journal of Language Teaching Research, 9(2), 85-107. https://doi.org/10.30466/ijltr.2021.121047
Souzandehfar, M. A., & Ibrahim, A. A. (2023). Task-supported language instruction in an EFL context: Impacts on academic buoyancy, self-esteem, creativity, and language achievement. Asian Journal of Second and Foreign Language Education, 8(43), 1-21. https://doi.org/10.1186/s40862-023-00218-0
Swain, M. (1993). The Output Hypothesis: Just speaking and writing aren’t enough. Canadian Modern Language Review, 50(1), 158-164. https://doi.org/10.3138/cmlr.50.1.158
Utami, B. R., & Wahyudin, A. Y. (2022). Does self-esteem influence student English proficiency test scores? Journal of English Language Teaching and Learning, 3(2), 1-6. https://doi.org/10.33365/jeltl.v3i2.1926
Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.
Waninge, F., Dörnyei, Z., & De Bot, K. (2014). Motivational dynamics in language learning: Change, stability, and context. The Modern Language Journal, 98(3), 704-723. https://doi.org/10.1111/modl.12118