BÊN NGOÀI BÀI HỌC: KHÁM PHÁ SỰ PHÁT TRIỂN ĐỘNG LỰC VÀ TĂNG TRƯỞNG TÂM LÝ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH NHƯ MỘT NGOẠI NGỮ DỰA TRÊN NHIỆM VỤ

Tùng Lê Đình

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này xem xét tác động lâu dài của Phương pháp Giảng dạy Ngôn ngữ Dựa trên Nhiệm vụ (TSLI) đối với động lực học tập, khả năng phục hồi học tập và lòng tự trọng của người học tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL). Sử dụng thiết kế nghiên cứu hỗn hợp theo chiều dọc, 180 người học (18–22 tuổi) tham gia trong 10 tháng với các bài học có cấu trúc, kết hợp các nhiệm vụ giao tiếp chân thực phù hợp với sở thích và trình độ của họ. Phân tích định lượng cho thấy sự gia tăng đáng kể, bền vững ở cả ba yếu tố tâm lý, khẳng định vai trò của TSLI trong việc thúc đẩy động lực và khả năng phục hồi của người học. Dữ liệu định tính từ nhật ký phản ánh và phỏng vấn bán cấu trúc làm sáng tỏ nhận thức của người học về sự phù hợp của nhiệm vụ, hợp tác và phản hồi, làm nổi bật tác động tích cực của TSLI đối với sự tự tin và mức độ tham gia học tập. Kết hợp giữa xu hướng định lượng và trải nghiệm định tính cho thấy TSLI nuôi dưỡng động lực và sức khỏe tâm lý theo thời gian. Nghiên cứu này đóng góp vào việc hiểu rõ hơn về giảng dạy ngôn ngữ bền vững và đưa ra những khuyến nghị có giá trị cho giáo viên thiết kế chương trình học hấp dẫn, phát triển cả năng lực ngôn ngữ và tâm lý toàn diện cho người học EFL.


Từ khóa: : Phương pháp giảng dạy ngôn ngữ dựa trên nhiệm vụ (TSLI), người học tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL), động lực học tập, sự phát triển tâm lý.

Chi tiết bài viết