BẢN SẮC ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN VÀ NIỀM TIN ĐÁNH GIÁ TRONG LỚP HỌC
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Các cải cách về đánh giá ở Việt Nam và các quốc gia khác đặt ra yêu cầu đáng kể đối với giáo viên tiếng Anh trong việc áp dụng đánh giá trên lớp học (CBA). Tuy nhiên, việc thực hành CBA lại khác nhau. Bài viết này nhằm mục đích khám phá niềm tin của giáo viên EFL (tiếng Anh như một ngoại ngữ) về CBA, sử dụng phương pháp định tính. Dữ liệu được thu thập từ phỏng vấn bốn giáo viên EFL. Kết quả cho thấy danh mục cốt lõi “Niềm tin của giáo viên về CBA” xoay quanh ba tiểu danh mục nổi bật: “Niềm tin và Cảm xúc”, “Kiến thức và Kĩ năng”, và “Nhận thức về Vai trò”. Những phát hiện này cho thấy sự phức tạp tiềm ẩn trong quá trình ra quyết định của giáo viên trong CBA cần được hiểu thông qua một mô hình được gọi là Bản sắc đánh giá của giáo viên. Các hàm ý sư phạm bao gồm sự cần thiết phải tính đến bản sắc của giáo viên để thu hẹp khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn đánh giá.
Từ khóa
đánh giá để học tập, đánh giá trên lớp học, niềm tin đánh giá trong lớp học, bản sắc đánh giá của giáo viên, bản sắc giáo viên
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Asamoah, D., Shahrill, M., & Abdul Latif, S. N. (2024). Teachers’ perceptions of school assessment climate and realities of assessment practices in two educational contexts. Frontiers in Education, 9, Article 1278187.
Brookhart, S. M. (2011). Educational assessment knowledge and skills for teachers. Educational measurement: Issues and practice, 30(1), 3-12.
Brookhart, S. M. (2024). Educational assessment knowledge and skills for teachers revisited. Education Sciences, 14(7), Article 751.
Brown, J. D., & Hudson, T. (1998). The alternatives in language assessment. TESOL Quarterly, 32(4), 653-675. https://doi.org/https://doi.org/10.2307/3587999
Cano Garcia, E., Lluch Molins, L., & Fuertes-Alpiste, M. (2024). Online assessment practices during the pandemic in secondary schools in Catalonia. Technology, Pedagogy and Education, 33(4), 495-511.
Clapham, C. (2000). Assessment and Testing. Annual review of applied linguistics, 20, 147-161. https://doi.org/10.1017/S0267190500200093
Corbin, J. M., & Strauss, A. (1990). Grounded theory research: Procedures, canons, and evaluative criteria. Qualitative sociology, 13(1), 3-21.
Davison, C., & Leung, C. (2009). Current Issues in English Language Teacher-Based Assessment. TESOL Quarterly, 43(3), 393-415. http://www.jstor.org/stable/27785027
Dornyei, Z. (2007). Research methods in applied linguistics. Oxford university press.
Doyle, A., Donlon, E., Conroy Johnson, M., McDonald, E., & Sexton, P. (2024). Re-envisioning pre-service teachers’ beliefs and feelings about assessment: the important space of authentic assignments. European Journal of Teacher Education, 47(2), 246-266.
Estaji, M., Banitalebi, Z., & Brown, G. T. (2024). The key competencies and components of teacher assessment literacy in digital environments: A scoping review. Teaching and Teacher Education, 141, Article 104497.
Haddadian, G., Radmanesh, S., & Haddadian, N. (2024). Construction and validation of a Computerized Formative Assessment Literacy (CFAL) questionnaire for language teachers: an exploratory sequential mixed-methods investigation. Language Testing in Asia, 14(1), 33.
Hamayan, E. V. (1995). Approaches to alternative assessment. Annual review of applied linguistics, 15, 212-226.
Hill, K., & McNamara, T. (2012). Developing a comprehensive, empirically based research framework for classroom-based assessment. Language Testing, 29(3), 395-420.
Lam, R. (2017). Taking stock of portfolio assessment scholarship: From research to practice. Assessing Writing, 31, 84-97.
Lewkowicz, J., & Leung, C. (2021). Classroom-based assessment. Language teaching, 54(1), 47-57.
Looney, A., Cumming, J., van Der Kleij, F., & Harris, K. (2017). Reconceptualising
the role of teachers as assessors: teacher assessment identity. Assessment in Education: Principles, Policy & Practice, 25(5), 442-467. https://doi.org/http://dx.doi.org/10.1080/0969594X.2016.1268090
Nguyen, T. C. (2022). Challenges for college English teachers as assessors. VNU Journal of Foreign Studies, 38(5), 34-52.
Nguyen, T. N. Q., Sheehanb, S., Nguyen, T. C., Nguyen, Q. H., Nguyen, T. P. T., Thai, T., Nguyen, T. Q. Y., Tran, T. T. H., & Bui, S. (2023). English Language Assessment Practice in Vietnam: Interplay between Macro and Micro Context. PASAA Journal, 66, 127-167.
Pham, T., & Pham, L. H. (2021). Implementing Formative Assessment in Vietnamese Classrooms: Strategies to Navigate Cultural and Structural Obstacles. In D. Bao, Pham, T. (Ed.), Transforming Pedagogies Through Engagement with Learners, Teachers and Communities. Education in the Asia-Pacific Region: Issues, Concerns and Prospects (Vol. 57, pp. 137-150). Springer.
Nguyen, T. N. Q., & Nguyen, T. C. (2023). Empowering teachers to innovate assessment: A collaborative research project. Vietnam Language Assessment Symposium 2023, Ho Chi Minh City, Vietnam. https://www.britishcouncil.vn/en/new-directions-2023/pre-conference-events/vlas/programme/dr-nguyen-thi-ngoc-quynh
Sheehan, S., Thai, T., & Nguyen, Q. (2023). English language assessment in Viet Nam: what is happening inside classrooms and why? 44th Language Testing Research Colloquium (LTRC): Language Assessment for a Global, Digital, and More Equitable Era, New York City, United States. https://pure.hud.ac.uk/en/activities/english-language-assessment-in-viet-nam-what-is-happening-inside-
Taylor, L. (2009). Developing assessment literacy. Annual review of applied linguistics, 29, 21-36.
Utami, A. A., & Bram, B. (2023). Backward design implementation in English as a Foreign Language (EFL) context. Journal of Education and Teaching (JET), 4(1), 110-118.