DẠY HỌC KHÁM PHÁ CÓ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM HANDS ON TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN PHÁT TRIỂN THÀNH PHẦN NĂNG LỰC TÌM HIỂU TỰ NHIÊN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

Nguyễn Thị Hảo 1, , Nguyễn Tuấn Thanh , Vũ Bảo Toàn
1 Khoa Vật lí trường ĐH Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, môn Khoa học tự nhiên cấp trung học cơ sở (THCS) là môn học với mục tiêu phát triển năng lực khoa học tự nhiên cho học sinh và góp phần hình thành thế giới quan cho học sinh, giúp cho học sinh nhận thức, tìm hiểu, khám phá về thế giới tự nhiên, do đó cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí thuyết và thực hành. Bài báo trình bày những nghiên cứu lí thuyết về dạy học khám phá có sử dụng thí nghiệm Hands on và vai trò của Hands on trong dạy học Khoa học. Thông qua phân tích đặc điểm của thí nghiệm Hands on, bài báo phân tích được sự đáp ứng của dạy học sử dụng thí nghiệm Hands on phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh THCS trong môn Khoa học tự nhiên 2018. Bài báo trình bày 6 thí nghiệm Hands on do nhóm nghiên cứu thiết kế và đánh giá được hiệu quả của thí nghiệm Hands on phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên của học sinh THCS thông qua phân tích kết quả thử nghiệm sư phạm trên 2 ví dụ minh họa của tiến trình dạy học khám phá có sử dụng thí nghiệm Hands on.

 

Chi tiết bài viết

Author Biography

Nguyễn Thị Hảo, Khoa Vật lí trường ĐH Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh

Khoa Vật lý  

Tài liệu tham khảo

Dhanapal, S. & Evelyn, W. Z. S. (2014). A study on the effectiveness of hands-on experiments in learning science among year 4 students. International Online Journal of Primary Education, 3(1), 20-31.
Duong, G. T. H. (2017). Day hoc kham pha theo mo hinh 5E-Mot huong van dung li thuyet kien tao trong day hoc o Tieu hoc [Teaching Exploration according to the 5E Model - An approach applying constructivist theory in elementary education]. Hanoi National University of Education Journal of Science, 62(4), 112-121. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2017-0063
Eva, T. & Josef, T. (2015). Formation of Science Concepts in Pre-school Science Education. Procedia - Social and Behavioral Sciences, 197, 2339-2346. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.07.264
Eva, T. (2015). Hands-on Experiments and Creativity. Conference: In: Hands-on Science. Brightening our Future (pp.103-109), Portugal.
Jones, R., & Wyse, D. (2004). Creativity in the primary curriculum. David Fulton Publishers Ltd.
Meier, B., & Nguyen, V. C. (2019). Li luan day hoc hien dai co so doi moi muc tieu, noi dung và phuong pháp day hoc [Theoretical foundations of modern teaching: Innovating objectives, content, and teaching methods]. Hanoi National University of Education Publishing House, Vietnam.
Ministry of Education and Training – MOET. (2018a). Chuong trinh tong the [General Education Program - General Program]. Vietnam
Ministry of Education and Training – MOET. (2018b). Chuong trinh mon Khoa hoc tu nhien [General Education Program – Science Subject Curriculum]. Vietnam.
Ministry of Education and Training – MOET. (2020). Su dung phuong phap day hoc, giao duc phat trien pham chat, năng luc hoc sinh trung hoc co so mon Khoa hoc tu nhien [Using teaching and educational methods to develop the qualities and competence of lower secondary school students in Natural Science]. Ho Chi Minh City University of Education. Vietnam.
Nguyen, D. T., Nguyen, N. H. & Pham, X. Q. (2002). Phuong phap day hoc vat ly pho thong [Teaching methods in teaching Physics at high schools]. Hanoi National University of Education Publishing House, Vietnam.
Nguyen, T. T. T. (2022). Van dung day hoc kham pha de phat trien nang luc tim hieu the gioi tu nhien duoi goc do Hoa hoc cho hoc sinh [Applying inquiry-based learning to develop students’ competence to inquiry about the natural world under chemistry], Hanoi National University of Education Journal of Science, 67(4), 198-208. https://doi.org/ 10.18173/2354-1075.2022-0085
Robinson, K. (2011). Out of our minds: Learning to be creative. Capstone.
Singhal, A., Cody, M. J., Roger, E. M. & Sabino, M. (2003). Entertainment-Education and Social Change: History, Research, and Praktice. Lawrence Erlbaum Associates. https://doi.org/10.4324/9781410609595.
Wilson, R. (2008). References for promoting the development of scientific thinking, Earlychildhood NEWS. http://www.earlychildhoodnews.com/earlychildhood/article_view.aspx?ArticleId=409