ĐỊA ĐIỂM NEO GIỮ CHẤN THƯƠNG NGƯỜI NỮ HẬU CHIẾN TRONG “NGƯỜI Ở BẾN SÔNG CHÂU” VÀ “NGƯỜI TRỞ VỀ”
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Thông qua việc tìm hiểu quan điểm phê bình chấn thương của Michelle Balaev, bài viết tiếp cận trường hợp cải biên truyện ngắn “Người ở bến sông Châu” thành bộ phim “Người trở về” từ mô hình đa nguyên để cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của một địa điểm cụ thể lên cách các nhân vật phản hồi chấn thương. Bài viết tập trung khảo sát ba địa điểm có vai trò then chốt trong việc neo giữ chấn thương của các nhân vật là bến sông Châu, căn nhà của Liễu và địa điểm chiến trường. Từ đó, bài viết chỉ ra sự khác biệt trong việc trình hiện chấn thương thông qua xây dựng địa điểm bằng ngôn ngữ văn học và bằng các thủ pháp điện ảnh, khẳng định mối liên hệ chặt chẽ giữa địa điểm và quá trình nhân vật xử lý các ký ức chấn thương.
Từ khóa
chấn thương, địa điểm, ký ức, mô hình đa nguyên, Người ở bến sông Châu, Người trở về
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Balaev, M. (2012). The Nature of Trauma in American Novels. US: Northwestern University Press.
Balaev, M. (2018). Trauma Studies. In D. H. Richter (Eds.), A Companion to Literary Theory (pp.360-372). UK: Wiley Blackwell.
Suong, N. M. (1997). Nguoi o ben song Chau [People at Chau river wharf]. Hanoi: Vietnam Women’s Publishing House.
Balaev, M. (2018). Trauma Studies. In D. H. Richter (Eds.), A Companion to Literary Theory (pp.360-372). UK: Wiley Blackwell.
Suong, N. M. (1997). Nguoi o ben song Chau [People at Chau river wharf]. Hanoi: Vietnam Women’s Publishing House.