THIẾT KẾ QUY TRÌNH VẬN DỤNG DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM, SINH HỌC 11

Mã Hằng Quý, Lê Thành Đạt, Huỳnh Tôn Bảo 1, , Đạt Thị Thu Giang, Nguyễn Ngọc Anh Thư, Tống Xuân Tám
1 Trường Đại học sư phạm TPHCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, dạy học dựa trên dự án (DHDTDA) là một mô hình dạy học tích cực và được thực hiện rộng rãi tại các trường phổ thông với nhiều ưu điểm nổi bật. Mô hình dạy học này giúp học sinh (HS) tiếp cận với kiến thức môn Sinh học thông qua các dự án dạy học. Qua đó, HS tích cực và chủ động lĩnh hội kiến thức, hình thành và phát triển các năng lực tự chủ tự học; giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo và năng lực khoa học, khả năng cần thiết và những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như trung thực và trách nhiệm, dễ dàng gắn liền kiến thức lí thuyết và thực tiễn. Bài viết dưới đây mô tả quy trình tổ chức dạy học dự án chuyên đề “Vệ sinh an toàn thực phẩm”, là một trong những chuyên đề rất thiết thực trong cuộc sống hiện nay. Các nhiệm vụ để xây dựng dự án cho chuyên đề dạy học này được thiết kế để HS vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn về vệ sinh an toàn thực phẩm và phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho HS lớp 11, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Author Biography

Huỳnh Tôn Bảo, Trường Đại học sư phạm TPHCM

Bảo

Tài liệu tham khảo

Beckett, G. H., & Slater, T. (2018). Project-based learning and technology. In J. I. Liontas, T. International Association, & M. Delli Carpini (Eds.), The TESOL Encyclopedia of English Language Teaching (pp. 1-7). https://doi.org/10.1002/9781118784235.eelt0427
Eley, C., Lundgren, P. T., & McNulty, C. A. M. (2021). Teaching young consumers in Europe: A multicentre qualitative needs assessment with educators on food hygiene and food safety. Perspectives in Public Health, 141(3), 166-174. https://doi.org/10.1177/1757913920972739
Ha, T. T. (2014). Thuc trang ve day hoc du an huong toi phat trien nang luc tu hoc cua hoc sinh trong day hoc Sinh hoc o cac truong trung hoc pho thong [The current situation of project-based teaching to develop self-study competence in teaching Biology at high schools]. Journal of Education, 328, 58-60.
Le, D. T., & Phan, T. T. H. (2016). Day hoc theo dinh huong hinh thanh va phat trien nang luc o truong trung hoc pho thong [Competency-Oriented Teaching in High Schools]. Hanoi National University of Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2018a). Chuong trinh giao duc pho thong tong the [General Education Program]. Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong mon Sinh hoc [General Education program in Biology]. Vietnam Education Publishing House.
Nguyen, V. L. (2009). Thiet ke va thu nghiem mot so bai giang mon Cong Nghe 10 theo du an [Design and Experimentation of Several Project-Based Lessons for Technology 10] [Undergraduate Thesis, Department of Agricultural Technical Education, Nong Lam University, Ho Chi Minh City].
Ton, Q. C. (2008). Day hoc theo du an [Project-Based Teaching]. Vietnam National University of Education Publishing House.