THIẾT KẾ QUY TRÌNH VẬN DỤNG DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC NỘI DUNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM, SINH HỌC 11
Main Article Content
Abstract
Dạy học dựa trên dự án (DHDTDA) là một mô hình dạy học tích cực và được thực hiện rộng rãi tại các trường phổ thông tại những năm gần đây với rất nhiều ưu điểm. Mô hình dạy học này giúp học sinh (HS) tiếp cận với kiến thức môn Sinh học thông qua các dự án dạy học. Qua đó, HS tích cực và chủ động lĩnh hội kiến thức, hình thành và phát triển của các năng lực tự chủ tự học; giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo và năng lực khoa học, khả năng cần thiết và những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như trung thực và trách nhiệm, dễ dàng gắn liền kiến thức lí thuyết và thực tiễn. Bài viết dưới đây mô tả quy trình tổ chức dạy học dự án chuyên đề “Vệ sinh an toàn thực phẩm”, là một trong những chuyên đề rất thiết thực trong cuộc sống hiện nay. Các nhiệm vụ để xây dựng dự án cho chuyên đề dạy học này được thiết kế để HS vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn về vệ sinh an toàn thực phẩm và phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho HS lớp 11, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Keywords
Dạy học dựa trên dự án, Sinh học 11, Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Article Details
References
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học. Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông. Ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tôn Quang Cường (2008), Dạy học theo dự án, Đại học Giáo dục - Đại học quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Văn Luyện (2009), “Thiết kế và thử nghiệm một số bài giảng môn Công Nghệ 10 theo dự án”, Khoá luận tốt nghiệp ngành sư phạm Kĩ thuật Nông nghiệp, trường đại học Nông Lâm TPHCM.
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Hà Thị Thúy (2014). Thực trạng về dạy học dự án hướng tới phát triển năng lực tự học của học sinh trong dạy học Sinh học ở các trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 328, 58-60.
Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016), Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực ở trường trung học phổ thông, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Beckett, G. H. and Slater, T. (2018). ProjectBased Learning and Technology. In Liontas J. I., International Association T. and M.Delli Carpini M. (eds), The TESOL Encyclopedia of English Language Teaching (1-7). DOI:10.1002/9781118784235.eelt0427.
C Eley, PT Lundgren, and CAM McNulty (2021). Teaching young consumers in Europe: a multicentre qualitative needs assessment with educators on food hygiene and food safety
https://journals.sagepub.com/doi/full/10.1177/1757913920972739