THANG ĐO ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ

Lê Hải Mỹ Ngân , Nguyễn Thị Kim Ánh, Quản Minh Hòa

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong dạy học phát triển năng lực, dữ liệu đánh giá năng lực hợp tác của học sinh là rất cần thiết giúp giáo viên viên cũng như các nhà giáo dục đề xuất những biện pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác. Đối sánh các công cụ và cấu trúc năng lực hợp tác từ các nghiên cứu, bài viết đề xuất một thang đô tự đánh giá năng lực hợp tác cho học sinh trung học cơ s. Sau 2 lần kiểm định thang đo thông qua độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA) bằng phần mềm SPSS, thang đo tự đánh giá năng lực hợp tác của học sinh trung học cơ sở được đề xuất gồm 3 thành tố với 15 biểu hiện hành vi, bao gồm Sự tham gia hoạt động hợp tác (7 biểu hiện hành vi); Sự điều tiết xã hội (4 biểu hiện hành vi) và Quản lí việc thực hiện nhiệm vụ (4 biểu hiện hành vi). Kết quả kiểm định cho thấy thang đo có độ tin cậy và phù hợp để sử dụng với học sinh trung học cơ sở ở Việt Nam.

Chi tiết bài viết