THANG ĐO ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong dạy học phát triển năng lực, dữ liệu đánh giá năng lực hợp tác của học sinh là rất cần thiết giúp giáo viên cũng như các nhà giáo dục đề xuất những biện pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác. Đối sánh các công cụ và cấu trúc năng lực hợp tác từ các nghiên cứu, bài viết đề xuất một thang đo tự đánh giá năng lực hợp tác cho học sinh trung học cơ sở. Sau 2 lần kiểm định thang đo thông qua độ tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá (EFA) bằng phần mềm SPSS, thang đo tự đánh giá năng lực hợp tác của học sinh trung học cơ sở được đề xuất gồm 3 thành tố với 15 biểu hiện hành vi, bao gồm Sự tham gia hoạt động hợp tác (7 biểu hiện hành vi); Sự điều tiết xã hội (4 biểu hiện hành vi) và Quản lí việc thực hiện nhiệm vụ (4 biểu hiện hành vi). Kết quả kiểm định cho thấy thang đo có độ tin cậy và phù hợp để sử dụng với học sinh trung học cơ sở ở Việt Nam.
Từ khóa
đánh giá, năng lực hợp tác, trung học cơ sở, thang đo
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Ghavifekr, S. (2020). Collaborative learning: a key to enhance students’ social interaction skills. Malaysian Online Journal of Educational Sciences, 8(4), 9-21 http://mojes.um.edu.my/EISSN:2289-3024
Hesse, F., Care, E., Buder, J., Sassenberg, K., & Griffin, P. (2015). A framework for teachable collaborative problem-solving skills. In P. Griffin & E. Care (Eds.), Assessment and teaching of 21st century skills: Educational assessment in an information age (pp. 48-67). Springer. https://doi.org/10.1007/978-94-017-9395-7_2.
Herro, D., Quigley, C., Andrews, J., & Delacruz, G. (2017). Co-Measure: developing an assessment for student collaboration in STEAM activities. International Journal of STEM Education, 4(1), Article 10. https://doi.org/10.1186/s40594-017-0094-z
Le, H., Janssen, J., & Wubbels, T. (2018). Collaborative learning practices: teacher and student perceived obstacles to effective student collaboration. Cambridge Journal of Education, 48(1), 103-122. https://doi.org/10.1080/0305764X.2016.1259389
McKay, J., & Sridharan, B. (2024). Student perceptions of collaborative group work (CGW) in higher education. Studies in Higher Education, 49(2), 221-234. https://doi.org/10.1080/03075079.2023.2227677
Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong tong the [General Education Program - General Program].
Nemiro, J. E. (2021). Developing collaborative behaviours in elementary school students: a comparison of robotics versus maths teams. Educational Studies, 47(5), 521-537. https://doi.org/10.1080/03055698.2020.1716209
Qureshi, M. A., Khaskheli, A., Qureshi, J. A., Raza, S. A., & Yousufi, S. Q. (2023). Factors affecting students’ learning performance through collaborative learning and engagement. Interactive Learning Environments, 31(4), 2371-2391. https://doi.org/10.1080/10494820.2021.1884886