CÁC NGUYÊN TẮC TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC SINH LỚP 1, 2 TRONG HOẠT ĐỘNG VIẾT CÂU, ĐOẠN VĂN NGẮN

Nguyễn Thị Xuân Yến , Bùi Nguyễn Bích Thy, Giang Thiên Vũ, Đỗ Thành Đạt

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này làm rõ vấn đề “tư vấn, hỗ trợ học sinh lớp 1, 2 trong hoạt động viết câu, đoạn văn ngắn”; tìm hiểu thực trạng tư vấn, hỗ trợ trong dạy học viết câu, đoạn văn ngắn cho học sinh lớp 1, 2 trong môn Tiếng Việt. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất các nguyên tắc tư vấn, hỗ trợ học sinh lớp 1, 2 trong hoạt động viết câu, đoạn văn ngắn, bao gồm: Coi trọng các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo yêu cầu cần đạt của hoạt động viết câu, đoạn văn ngắn; Tôn trọng đặc điểm tâm lí, tư duy, nhận thức của tất cả học sinh lớp 1, 2 và đặc điểm của hoạt động viết câu, đoạn văn ngắn; Đảm bảo các biện pháp tư vấn, hỗ trợ từng nhóm học sinh hoặc từng trường hợp học sinh trong quy trình viết và thực hành viết. Kết quả nghiên cứu góp phần bổ sung cơ sở lí luận và thực tiễn cho việc tư vấn, hỗ trợ học sinh đối với hoạt động viết câu, đoạn văn ngắn trong môn Tiếng Việt ở tiểu học, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt ở tiểu học và năng lực giao tiếp của học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Halliday, M. A. K. (1985). An Introduction to Functional Grammar (1st ed.). Edward Arnold.
Johnstone, L., & Dallos, R. (2014). Formulation in Psychology and Psychothereapy. Roudgledge
Lendrum, A., & Humphrey, N. (2012). The importance of studying the implementation of interventions in school settings. Oxford Review of Education, 38(5), 635-652. https://doi.org/10.1080/03054985.2012.734800
Ministry of Education and Training. (2018a). Chuong trinh Giao duc pho thong – Chuong trinh tong the [Education Program - General Education Program]. Vietnam Education
Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van [General education program in Literature]. Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2021a). Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học [Guidelines for Developing Educational Plans for Primary Schools]. Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2021b). Tài liệu hướng dẫn giáo viên phổ thông mô đun 5 - Tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học, cấp tiểu học (tài liệu tập huấn giáo viên trong chương trình ETEP) [Training materials for primary school teachers, Module 5 - Counseling and Supporting Students in Educational Activities and Teaching, Primary education level (Teacher training materials under the ETEP program)].
Oberle, E., Domitrovich, C. E., Meyers, D. C., & Weissberg, R. P. (2016). Establishing systemic social and emotional learning approaches in schools: A framework for schoolwide implementation. Cambridge Journal of Education, 46(3), 277-297. https://doi.org/10.1080/0305764X.2015.1125450
Persons, J. B. (2008). The case formulation approach to cognitive-behavior therapy. New York: Guilford Press.
Winkler, R. C., Teigland, J. J., Munger, P. F., & Kranzler, G. D. (1965). The effects of selected counseling and remedial techniques on underachieving elementary school students. Journal of Counseling Psychology, 12(4), 384-387. http://doi.org/10.1037/h0022797