SỰ HÀI LÒNG CUỘC SỐNG CỦA THIẾU NIÊN MỒ CÔI TẠI CÁC TRUNG TÂM BẢO TRỢ XÃ HỘI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Trương Hữu Đức Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đề tài nghiên cứu về sự hài lòng cuộc sống của thiếu niên mồ côi tại các trung tâm bảo trợ xã hội. Kết quả cho thấy, các em có mức độ hài lòng cuộc sống cao, thể hiện rõ khi khảo sát ở lĩnh vực trường học. Bên cạnh đó, có mối tương quan thuận giữa sự hài lòng cuộc sống chung với các lĩnh vực: bản thân, trường học, bạn bè, môi trường; có sự khác biệt về sự hài lòng cuộc sống khi xem xét theo chiều kích thời gian sống tại trung tâm bảo trợ của của thiếu niên mồ côi và khác biệt giữa các em học trung học cơ sở với tiểu học. Trên cơ sở đó, một số bàn luận và kết luận về thực trạng sự hài lòng cuộc sống của thiếu niên mồ côi tại các Trung tâm bảo trợ thành phố Hồ Chí Minh cũng được đề xuất trong bài viết.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Amati, V., Meggiolaro, S., Rivellini, G., & Zaccarin, S. (2018). Social relations and life satisfaction: the role of friends. Genus, 74, 1-18. https://doi.org/10.1186/s41118-018-0032-z
Chen, X., Cai, Z., He, J., & Fan, X. (2020). Gender differences in life satisfaction among children and adolescents: A meta-analysis. Journal of Happiness Studies, 21, 2279-2307. https://doi.org/10.1007/s10902-019-00169-9
Diener, E., Emmons, R. A., Larsen, R. J., & Griffin, S. (1985). The satisfaction with life scale. Journal of Personality Assessment, 49, 71-75. https://doi.org/10.1207/s15327752jpa4901_13
Ford, T., Degli Esposti, M., Crane, C., Taylor, L., Montero-Marín, J., Blakemore, S. J., ... & Kuyken, W. (2021). The role of schools in early adolescents’ mental health: findings from the MYRIAD study. Journal of the American Academy of Child & Adolescent Psychiatry, 60(12), 1467-1478. https://doi.org/10.1016/j.jaac.2021.02.016
Greenspoon, P. J., & Saklofske, D. H. (2001). Toward an integration of subjective well-being and psychopathology. Social indicators research, 54(1), 81-108. https://doi.org/10.1023/A:1007219227883
Handa, S., Pereira, A., & Holmqvist, G. (2023). The rapid decline of happiness: Exploring life satisfaction among young people across the world. Applied Research in Quality of Life, 18(3), 1549-1579. https://doi.org/10.1007/s11482-023-10153-4
Homel, R., & Burns, A. (1989). Environmental quality and the well-being of children. Social Indicators Research, 21(2), 133-158. http://doi.org/10.1007/BF00300500
Huynh, M. T., Kieu, T. T. T., Mai, H. D., & Le, T. T. (2022). Thích nghi thang đo “Sự hài lòng trong cuộc sống” (Multidimensional Student’s Life Satisfaction Scale - MSLSS) dành cho vị thành niên. [Adapting the "Life Satisfaction Scale" (Multidimensional Student's Life Satisfaction Scale - MSLSS) for adolescents]. Science and technology project CS.2020.19.39. Ho Chi Minh City University of Education.
Huynh, M. T., Mai, H. D., & Le, T. T. (2023). Reliability of the multidimensional students’ life satisfaction scale – Vietnamese version for adolescents. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 20(2), 303-316. http://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.2.3641(2023)
Marquez, J., & Main, G. (2021). Can schools and education policy make children happier? A comparative study in 33 countries. Child Indicators Research, 14(1), 283-339. http://doi.org/10.1007/s12187-020-09758-0
Perry, B. L., & Pescosolido, B. A. (2015). Social network activation: the role of health discussion partners in recovery from mental illness. Social science & medicine, 125, 116-128. https://doi.org/10.1016/j.socscimed.2013.12.033
Proctor, C. L., Linley, P. A., & Maltby, J. (2008). Youth life satisfaction: A review of the literature. Journal of Hap- piness Studies. https://doi.org/10.1007/s10902-008-9110-9
Sastre, M. T. M., & Ferriere, G. (2000). Family “decline” and the subjective well-being of adolescents. Social Indicators Research, 49, 69-82. https://doi.org/10.1023/A:1006935129243
Suldo, S. M., & Huebner, E. S. (2004a). Does life satisfaction moderate the effects of stressful events on psychopathological behavior during adolescence? School Psychology Quarterly, 19, 93-105. https://doi.org/10.1521/scpq.19.2.93.33313
Suldo, S. M., Mihalas, S. T., Powell, H. A., & French, R. B. (2008). Ecological predictors of substance use in middle school students. School Psychology Quarterly, 23, 373-388. https://doi.org/10.1037/1045-3830.23.3.373
Suldo, S. M., Thalji-Raitano, A., Hasemeyer, M., Gelley, C. D., & Hoy, B. (2013). Understanding middle school students life satisfaction: Does school climate matter?. Applied research in quality of life, 8, 169-182. https://doi.org/10.1007/s11482-012-9185-7
Taylor, L. J., DeNeve, J.-E., DeBrost, L., & Khanna, D. (2022). Wellbeing in education in childhood and adolescence (Report No. 1). International Baccalaureate Organisation.
You, S., Furlong, M. J., Felix, E., Sharkey, J. D., Tanigawa, D., & Green, J. G. (2008). Relations among school connectedness, hope, life satisfaction, and bully victimization. Psychology in the Schools, 45(5), 446-460. https://doi.org/10.1002/pits.20308
Zhao, Q., Li, X., Fang, X., Stanton, B., Zhao, G., Zhao, J., & Zhang, L. (2009). Life improvement, life satisfaction, and care arrangement among AIDS orphans in rural Henan, China. Journal of the Association of Nurses in AIDS Care, 20(2), 122-132. https://doi.org/10.1016/j.jana.2008.09.009