ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO CÁ NHÂN HÓA HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này phân tích vai trò của AI trong việc cá nhân hóa hoạt động học tập của sinh viên, từ các khái niệm cốt lõi, cơ sở lí thuyết đến các ứng dụng thực tiễn, đồng thời làm rõ các yếu tố ảnh hưởng, thách thức, rào cản và đề xuất giải pháp. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hỗn hợp, tổng hợp và phân tích tài liệu với khảo sát trên 594 sinh viên và phỏng vấn sâu 10 sinh viên, 5 giảng viên tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy AI có tiềm năng đáng kể trong việc cải thiện kết quả học tập, thúc đẩy động lực và tăng cường sự tham gia của sinh viên. Tuy nhiên, hiệu quả của AI phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng dữ liệu, thiết kế hệ thống AI, năng lực của giảng viên, sự tham gia của sinh viên và các vấn đề đạo đức. Hạn chế của nghiên cứu là mẫu khảo sát chưa thực sự đại diện cho toàn bộ sinh viên và cần có thêm các nghiên cứu thực nghiệm để kiểm chứng các kết quả.
Từ khóa
cá nhân hóa học tập, giáo dục đại học, hệ thống học tập thích ứng, trí tuệ nhân tạo
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Essa, S. G., Celik, T., & Human-Hendricks, N. E. (2023). Personalized adaptive learning technologies based on machine learning techniques to identify learning styles: A systematic literature review. IEEE Access, 11, 48392-48409. https://doi.org/10.1109/ACCESS.2023.3276439
Gaševic, D., Dawson, S., Siemens, G., & Joksimovic, S. (2022). Learning analytics should not promote one size fits all: The effects of tailoring visualizations of learning at scale. British Journal of Educational Technology, 53(1), 125-145. https://doi.org/10.1016/j.iheduc.2015.10.002
Gevorgyan, S. (2024). The use of adaptive learning technologies in e-learning for inclusive education: A systematic review. E-Learning Innovations Journal, 2(1), 90-107. https://doi.org/10.57125/ELIJ.2024.03.25.05
Gocen, A., & Aydemir, F. (2020). Artificial intelligence in education and schools. Research on Education and Media, 12(1), 13-21.
Holmes, W., Bialik, M., & Fadel, C. (Eds.). (2019). Artificial intelligence in education: Promises and implications for teaching and learning. Pearson.
Ismail, I. A., & Aloshi, J. M. R. (2025). Data privacy in AI-driven education: An in-depth exploration into the data privacy concerns and potential solutions. in ai applications and strategies in teacher education (pp. 223-252). IGI Global. https://doi.org/10.4018/979-8-3693-5443-8.ch008
Ifenthaler, D., & Schumacher, C. (2022). Artificial intelligence in education. In N. M. Seel (Ed.), Encyclopedia of educational technology (pp. 1-9). Springer. https://doi.org/10.1007/s10758-024-09747-0
Kline, R. B. (2016). Principles and practice of structural equation modeling (4th ed.). Guilford Press.
Kuleto, V., Ilić, M., Dumangiu, M., Ranković, M., Martins, O. M. D., Păun, D., & Mihoreanu, L. (2021). Exploring opportunities and challenges of artificial intelligence and machine learning in higher education institutions. Sustainability, 13(18), Article 10424. https://doi.org/10.3390/su131810424
OECD. (2018). Trends shaping education 2018. OECD Publishing.
OECD. (2021). Artificial intelligence in education. OECD Publishing.
Pane, J. F., Steiner, E. D., Baird, M. D., & Hamilton, L. S. (2017). Continued progress: Promising evidence on personalized learning. RAND Corporation. https://eric.ed.gov/?id=ED571009
Siemens, G., & Baker, R. S. J. d. (2012). Learning analytics and educational data mining: Towards communication and collaboration. In Proceedings of the 2nd international conference on learning analytics and knowledge (pp. 252-254). ACM. https://doi.org/10.1145/2330601.2330661
Teng, Y., Zhang, J., & Sun, T. (2023). Data‐driven decision‐making model based on artificial intelligence in higher education system of colleges and universities. Expert Systems, 40(4), Article e12820. https://doi.org/10.1111/exsy.12820
UNESCO. (2023). Recommendation on the ethics of artificial intelligence. UNESCO Publishing.
Zawacki-Richter, O., Marín, V. I., Bond, M., & Gouverneur, F. (2019). Systematic review of research on artificial intelligence applications in higher education - Where are the educators?. International Journal of Educational Technology in Higher Education, 16, Article 39. https://doi.org/10.1186/s41239-019-0171-0