TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM CHỦ ĐỀ “MÁY PHÂN LOẠI HÀNG HÓA THEO MÀU SẮC” NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP CỦA HỌC SINH LỚP 11
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cùng với yêu cầu tích hợp giáo dục STEM và giáo dục hướng nghiệp trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt ra nhu cầu xây dựng các hoạt động giúp học sinh (HS) phát triển định hướng nghề nghiệp. Đề tài này tập trung vào việc bồi dưỡng năng lực định hướng nghề nghiệp của học sinh lớp 11 theo hình thức hoạt động trải nghiệm STEM với chủ đề “Máy phân loại hàng hóa theo màu sắc sản phẩm”, trong đó HS sẽ được trải nghiệm công việc của nghề kĩ sư điện tử. Kết quả nghiên cứu cho thấy các hoạt động trải nghiệm STEM đã giúp HS bộc lộ rõ nét các biểu hiện hành vi năng lực định hướng nghề nghiệp, đồng thời gia tăng sự tự tin, hứng thú, kì vọng và mong muốn lựa chọn khối ngành kĩ thuật của HS.
Từ khóa
năng lực định hướng nghề nghiệp, máy phân loại hàng hóa theo màu sắc, hoạt động trải nghiệm STEM
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Hooley, T., Watts, A. G., Sultana, R. G., & Neary, S. (2013). The ‘Blueprint’ framework for career management skills: a critical exploration. British Journal of Guidance & Counselling, 41(2), 117-131. https://doi.org/10.1080/03069885.2012.713908
Lent, R. W., Brown, S. D., & Hackett, G. (1994). Toward a Unifying Social Cognitive Theory of Career and Academic Interest, Choice, and Performance. Journal of Vocational Behavior, 45(1), 79-122. https://doi.org/10.1006/jvbe.1994.1027
Mai, X. T., Nguyen, T. N., Le, T. H., & Ta, T. T. (2023). De xuat khung nang luc dinh huong nghe nghiep cua hoc sinh Trung hoc Co so [A Proposed Framework of Career-Oriented Competences for Lower Secondary School Students]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 20(10), 1732-1745. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.10.3767(2023)
Ministry of Education and Training. (2018a). Experiential activities and Career oriented activities Curriculum.
Ministry of Education and Training. (2018b). General Education Curriculum.
Ministry of Education and Training. (2020). Cong van 3089/BGDĐT-GDTrH ve viec Trien khai giao duc STEM trong giao duc trung hoc [Official Document 3089/BGDĐT-GDTrH on the Implementation of STEM Education in Secondary Education].
Nguyen, T. N., & Le, C. D. (2023). Danh gia tac dong cua day hoc chu de STEM Robotics den dinh huong nghe nghiep cua hoc sinh theo ly thuyet nhan thuc xa hoi nghe nghiep [Evaluating the Effects of the STEM Robotics Topic on Students’ Career Direction Using the Social Cognitive Theory of Career Development]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 20(7), 1207-1220. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.20.7.3815(2023)
Pham, Q. T. (2017). Ban chat va dac diem cua mo hinh giao duc STEM [The Nature and Characteristics of the STEM Education Model]. Vietnam Journal Of Educational Sciences The Vietnam National Institute Of Educational Sciences, 145, 61-64.
Prime Minister. (2018). Decision No. 522/QĐ-TTg of the Prime Minister: Approval of the Project ’Career Education and Streamlining Orientation for Students in General Education for the Period 2018 - 2025.
Sultana, R. G. (2013). Career management skills: Assessing for learning. Australian Journal of Career Development, 22(2), 82-90. https://doi.org/10.1177/1038416213496759