ỨNG DỤNG MÔ HÌNH PHÂN TÍCH NHÂN TỐ KHÁM PHÁ TRONG ĐÁNH GIÁ NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH TẠI THÀNH PHỐ HỘI AN, TỈNH QUẢNG NAM

Nguyễn Thị Hồng, Lê Mỹ Dung, Nguyễn Phú Thắng 1,
1 Khoa Địa lí - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nâng cao năng lực cạnh tranh là chiến lược phát triển lâu dài tại điểm đến du lịch, và việc đánh giá các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh du lịch vì thế có ý nghĩa thực tiễn quan trọng. Dựa trên điều này, nghiên cứu được thực hiện nhằm mục đích đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam – nơi có nhiều giá trị tài nguyên hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Trong nghiên cứu này, mô hình phân tích nhân tố khám phá (EFA) được vận dụng với 7 nhóm nhân tố và 64 tiêu chí thành phần bao gồm: (1) Nguồn lực cốt lõi và điểm hấp dẫn chính, (2) Dịch vụ du lịch, (3) Hạ tầng du lịch, (4) Các yếu tố hỗ trợ và điều kiện, (5) Chính sách, quy hoạch và phát triển du lịch, (6) Quản lí điểm đến, và (7) Các nhân tố cầu. Thông qua việc khảo sát và phỏng vấn đối với 320 du khách tham quan Hội An, kết quả nghiên cứu cho thấy có sự tác động khác biệt trong các nhóm nhân tố, trong đó, nhân tố có chỉ số Factor Loading lớn nhất là 0.788. Các kết quả này đặt ra những gợi ý chính sách cho các chính quyền, nhà quản lí và cộng đồng trong việc quan tâm đến nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Abreu-Novais, M., Ruhanen, L., & Arcodia, C. (2016). Destination competitiveness: What we know, what we know but shouldn’t and what we don’t know but should. Current Issues in Tourism. https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/13683500.2015.1091443
Andrades, L., & Dimanche, F. (2017). Destination competitiveness and tourism development in Russia: Issues and challenges. Tourism Management, 62, 360-376. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2017.05.008
Anh Minh. (2024). Hội An được bình chọn thành phố đẹp thứ 4 thế giới [Hoi An Ranked as the 4th Most Beautiful City in the World]. https://vnexpress.net/hoi-an-duoc-binh-chon-thanh-pho-dep-thu-4-the-gioi-4771435.html
Burkart, A. J., & Medlik, S. (1981). Tourism: Past, Present and Future. Elsevier Science & Technology Books.
Cao, Q., Sarker, M. N. I., Zhang, D., Sun, J., Xiong, T., & Ding, J. (2022). Tourism Competitiveness Evaluation: Evidence From Mountain Tourism in China. Frontiers in Psychology, 13,
Article 809314. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.809314
Crouch, G. I., & Ritchie, J. R. B. (1999). Tourism, Competitiveness, and Societal Prosperity. Journal of Business Research, 44(3), 137-152. https://doi.org/10.1016/S0148-2963(97)00196-3
Dwyer, L., & Kim, C. (2003). Destination Competitiveness: Determinants and Indicators. Current Issues in Tourism, 6(5), 369-414. https://doi.org/10.1080/13683500308667962
Enright, M. J., & Newton, J. (2004). Tourism destination competitiveness: A quantitative approach. Tourism Management, 25(6), 777-788. https://doi.org/10.1016/j.tourman.2004.06.008
Gooroochurn, N., & Sugiyarto, G. (2005). Competitiveness Indicators in the Travel and Tourism Industry. Tourism Economics. https://doi.org/10.5367/0000000053297130
Hair, J. (2009). Multivariate Data Analysis. Faculty Publications. https://digitalcommons.kennesaw.edu/facpubs/2925
Hoang, T., & Chu, N. M. Ngoc (2008.). Phân tích dữ liệu cùng SPSS [Analysis of Research Data with SPSS]. Hong Duc Publishing House.
Le, M. D., Nguyen, P. T., & Nguyen, T. H. (2024). Establishing a scale to assess the factors effecting the competitiveness of tourist destinations, case study in Hoi An City, Quang Nam Province [Xây dựng thang đo đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch, nghiên cứu trường hợp tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam]. HNUE Journal of Science, 69(4), 3-14. https://doi.org/10.18173/2354-1067.2024-0062
Pearce, R. (1997). The Implications for Host-Country and Home-Country Competitiveness of the Internationalisation of R&D and Innovation in Multinationals. In R. Pearce (Ed.), Global Competition and Technology: Essays in the Creation and Application of Knowledge by Multinationals (pp. 13-49). Palgrave Macmillan UK. https://doi.org/10.1007/978-1-349-25856-7_2
Pham, Hong, L., Ngo, H. T., & Pham, L. T. (2021). Community-based tourism: Opportunities and challenges a case study in Thanh Ha pottery village, Hoi An City, Vietnam. Cogent Social Sciences, 7(1), Article 1. https://doi.org/10.1080/23311886.2021.1926100
Ritchie, J. R. B., & Crouch, G. I. (2003). The Competitive Destination: A Sustainable Tourism Perspective. CABI.
UNWTO. (1996). Tourist Safety and Security: Practical Measures for Destinations (English version) World Tourism Organization. Books. Retrieved May 28, 2024, from https://www.e-unwto.org/doi/epdf/10.18111/9789284401529