ẨN DỤ Ý NIỆM VỀ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN TRONG DIỄN NGÔN TRUYỀN THÔNG HÀN QUỐC VỀ ĐẠI DỊCH COVID-19

Kim Seon Jong, Trần Thị Thanh Trúc

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này nghiên cứu việc sử dụng ẩn dụ về môi trường tự nhiên trong diễn ngôn truyền thông Hàn Quốc về đại dịch COVID-19. Thông qua phân tích 248 diễn ngôn, bài viết tìm hiểu cách thức các ẩn dụ về môi trường tự nhiên được sử dụng để truyền tải thông điệp về đại dịch và các biện pháp ứng phó. Lí thuyết Ẩn dụ ý niệm, Lí thuyết khung và Lí thuyết Truyền thông khủng hoảng được vận dụng để phân tích cách thức các ẩn dụ này phản ánh chiến lược quản lí khủng hoảng của Hàn Quốc và cách thức định hình nhận thức công chúng về đại dịch COVID-19. Kết quả cho thấy truyền thông Hàn Quốc chủ yếu sử dụng bốn loại ẩn dụ về môi trường tự nhiên với các tỉ lệ như sau: bờ vực (81%), núi (13%), sông (5%) và hang động (1%). Bài viết chỉ ra rằng ẩn dụ về môi trường tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự hiểu biết của công chúng về đại dịch, đồng thời nhấn mạnh cách thức các ẩn dụ này phản ánh những ưu tiên về chính sách và cách tiếp cận quản lí khủng hoảng của Hàn Quốc nhằm huy động sự ủng hộ của công chúng và thúc đẩy hành động tập thể trong việc ứng phó với khủng hoảng y tế. Những phát hiện này góp phần làm rõ mối quan hệ giữa ngôn ngữ ẩn dụ, truyền thông khủng hoảng và quản lí y tế công cộng trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Coombs, W. T. (1995). Choosing the right words: The development of guidelines for the selection of the “appropriate” crisis-response strategies. Management Communication Quarterly, 8(4), 447-476. https://doi.org/10.1177/0893318995008004003
Cover, R. (2024). Identity in the COVID-19 years: Communication, crisis and ethics. Bloomsbury Academic.
Doquin de Saint Preux, A., & Masid Blanco, O. (2021). The power of conceptual metaphors in the age of pandemic: The influence of the WAR and SPORT domains on emotions and thoughts. Language & Communication, 81, 37-47.
Entman, R. M. (1993). Framing: Toward Clarification of a Fractured Paradigm. Journal of Communication, 43(4), 51-58.
Gamson, W. A. (1992). Talking Politics. Cambridge University Press.
Goffman, E. (1974). Frame Analysis: An Essay on the Organization of Experience. Cambridge: Harvard University Press.
Lakoff, G. & Johnson, M. (1980). Metaphors We Live By. London: The University of Chicago.
Lakoff, G., & Johnson, M. (1999). Philosophy in the Flesh: The Embodied Mind and Its Challenge to Western Thought. Basic Books.
Pragglejaz Group. (2007). MIP: A Method for Identifying Metaphorically Used Words in Discourse. Metaphor and Symbol. 22(1), 1-39.
Rajandran, K. (2020). 'A Long Battle Ahead': Malaysian and Singaporean Prime Ministers Employ War Metaphors for COVID-19. Gema Online Journal of Language Studies, 20, 261-267.
Takas, E., Iordanidou, S., & Jebril, N. (Eds.). (2023). Political discourse and media in times of crisis. Anthem Press.
Tran-Thi-Thanh, T. (2024). Analyzing war metaphors in the context of the COVID-19: A critical metaphor analysis. Journal of Language Teaching and Research, 15(6), 1959-1966. https://doi.org/10.17507/jltr.1506.21
Wicke, P., & Bolognesi, M. M. (2020) 'Framing COVID‑19: How We Conceptualize and Discuss the Pandemic on Twitter'. PLoS ONE. 15(9): e0240010.
김철규 (Kim, C. K.). (2021). 신문 사설의 코로나19 사태 관련 은유적 표현에 의한 부각과 은폐에 대한 연구 [A study on the highlighting and hiding caused by metaphorical expressions in newspaper editorials on the covid 19 pandemic]. Journal of Language Sciences, 28(2), 49-78.