ẨN DỤ Ý NIỆM VỀ MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN TRONG DIỄN NGÔN TRUYỀN THÔNG HÀN QUỐC VỀ ĐẠI DỊCH COVID-19
Main Article Content
Abstract
Nghiên cứu này tìm hiểu việc sử dụng ẩn dụ về môi trường tự nhiên trong diễn ngôn truyền thông Hàn Quốc về đại dịch COVID-19. Thông qua việc phân tích 248 diễn ngôn, nghiên cứu tìm hiểu cách thức các ẩn dụ về môi trường tự nhiên được sử dụng để truyền tải thông điệp về đại dịch và các biện pháp ứng phó. Lý thuyết Ẩn dụ ý niệm, Lý thuyết Đóng khung và Lý thuyết Truyền thông khủng hoảng được vận dụng để phân tích cách thức các ẩn dụ này phản ánh chiến lược quản lý khủng hoảng của Hàn Quốc và cách thức định hình nhận thức công chúng về đại dịch COVID-19. Kết quả cho thấy, truyền thông Hàn Quốc chủ yếu sử dụng bốn loại ẩn dụ về môi trường tự nhiên với các tỷ lệ như sau: bờ vực (81%), núi (13%), sông (5%) và hang động (1%). Nghiên cứu chỉ ra rằng ẩn dụ về môi trường tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự hiểu biết của công chúng về đại dịch. Nghiên cứu cũng nhấn mạnh cách thức các ẩn dụ này phản ánh những ưu tiên về chính sách và cách tiếp cận quản lý khủng hoảng của Hàn Quốc nhằm huy động sự ủng hộ của công chúng và thúc đẩy hành động tập thể trong việc ứng phó với khủng hoảng y tế. Những phát hiện này góp phần làm rõ mối quan hệ giữa ngôn ngữ ẩn dụ, truyền thông khủng hoảng và quản lý y tế công cộng trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.