XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG HỌC TẬP TRONG THÀNH PHỐ HỌC TẬP: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP XÃ ĐẢO THẠNH AN, HUYỆN CẦN GIỜ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Phạm Thị Lan Phượng 1, , Phạm Thị Thanh Hoà 2
1 Khoa Giáo dục đặc biệt Trường ĐHSP TPHCM
2 Trường Đại học Văn Hiến

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài viết này xem xét việc xây dựng cộng đồng học tập tại xã đảo Thạnh An, một khu vực biệt lập tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh tham gia vào Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu của UNESCO. Bài viết sử dụng tiếp cận nghiên cứu trường hợp, tích hợp cả phương pháp định tính và định lượng, bao gồm phân tích chính sách, phỏng vấn chuyên gia và khảo sát hộ gia đình. Các phát hiện cho thấy những tiến bộ đáng kể trong việc phổ cập giáo dục và nhận thức đúng đắn của người dân về lợi ích giáo dục. Tuy nhiên, các hạn chế về vị trí địa lí, điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng, và sự tham gia học tập suốt đời của người dân vẫn là những thách thức. Bài viết nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính sách cấp Thành phố trong việc hỗ trợ Xã đảo, đặc biệt thông qua các chương trình phát triển kinh tế đặc thù, tạo việc làm và chuyển đổi ngành nghề. Nghiên cứu cũng đề xuất áp dụng công nghệ số và đào tạo từ xa để giải quyết tình trạng thiếu nguồn nhân lực trình độ cao và nâng cao năng lực cộng đồng. Những chiến lược này sẽ giúp đưa Thạnh An trở thành một cộng đồng học tập bền vững và đóng góp vào sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh như một thành phố học tập toàn cầu.

Chi tiết bài viết

Author Biographies

Phạm Thị Lan Phượng, Khoa Giáo dục đặc biệt Trường ĐHSP TPHCM

Giảng viên

Phạm Thị Thanh Hoà, Trường Đại học Văn Hiến

Giảng viên