THÚC ĐẨY GIÁO VIÊN SỬ DỤNG CHATGPT: TRƯỜNG HỢP TẠO RA CÁC BÀI TOÁN THỰC TIỄN TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ ĐẠI SỐ LỚP 10

Lê Thái Bảo Thiên Trung 1, , Nguyễn Minh Đạt, Tăng Minh Dũng, Trịnh Văn Thanh, Nguyễn Minh Nhựt
1 Khoa Toán - Tin học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Ứng dụng AI, đặc biệt là ChatGPT, đang được nghiên cứu rộng rãi trong giáo dục nhằm tạo nội dung mới, hỗ trợ học tập cá nhân hóa và tự học. Với mục tiêu thúc đẩy giáo viên sử dụng ChatGPT tạo ra các bài toán thực tiễn, chúng tôi đã hướng dẫn giáo viên thực hiện quy trình huấn luyện ChatGPT dựa trên các prompt và các bài toán thực tiễn trong một quyển sách giáo khoa Đại số lớp 10. Sau đó, giáo viên sẽ dùng các prompt để tạo ra và cải thiện các bài toán thực tiễn kèm lời giải theo từng chủ đề đại số. Việc thảo luận về hiệu quả của ChatGPT trong từng chủ đề nhằm giúp giáo viên cải thiện việc sử dụng ChatGPT cho mục tiêu tạo ra các bài toán thực tiễn. Kết quả nghiên cứu trên 33 giáo viên Toán trong 5 tuần cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến sự chấp nhận công nghệ mới và sự chấp nhận ChatGPT của giáo viên theo mô hình Technology Acceptance Model đều tăng và có ý nghĩa thống kê. Tuy còn hạn chế nhất định trên mẫu đã lựa chọn, nhưng nhìn chung giáo viên đồng ý ở mức cao với các bài toán do ChatGPT tạo ra và bước đầu biết cách huấn luyện Chatbot này phù hợp với hoạt động dạy học. Họ cũng cho thấy dự định sẽ dùng ChatGPT trong tương lai. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Blum, W., Galbraith, P. L., Henn, H. W., & Niss, M. (Eds.). (2007). Modelling and applications in mathematics education: The 14th ICMI study. Springer US.
Chaudhry, I. S., Sarwary, S. A. M., El Refae, G. A., & Chabchoub, H. (2023). Time to revisit existing student’s performance evaluation approach in higher education sector in a new era of Chatgpt — a case study. Cogent Education, 10(1), Article 2210461. https://doi.org/10.1080/2331186X.2023.2210461
Chaudhry, M. A., & Kazim, E. (2022). Artificial Intelligence in Education (AIEd): A high-level academic and industry note 2021. AI and Ethics, 2(1), 157-165. https://doi.org/10.1007/s43681-021-00074-z
Dao, X. Q., & Le, N. B. (2023). Investigating the Effectiveness of ChatGPT in Mathematical Reasoning and Problem Solving: Evidence from the Vietnamese National High School Graduation Examination. arXiv.org. Retrieved on August 9, 2024 from https://arxiv.org/abs/2306.06331
Javaid, M., Haleem, A., Singh, R. P., Khan, S., & Khan, I. H. (2023). Unlocking the opportunities through ChatGPT Tool towards ameliorating the education system. BenchCouncil Transactions on Benchmarks, Standards and Evaluations, 3(2), Article 100115. https://doi.org/10.1016/j.tbench.2023.100115
Lo, C. K. (2023). What is the impact of chatgpt on education? A rapid review of the literature. Education Sciences, 13(4), 410. https://doi.org/10.3390/educsci13040410
Ministry of Education and Training – MOET (2018). Chuong trinh giao duc pho mon Toan [Mathematics General Education Curriculum].
Nguyen, M. D., & Le, T. B. T. T. (2024). Utilizing ChatGPT to support teachers in generating math real problems [Paper presentation]. Ho Chi Minh City University of Education
Nguyen, N. G., Pham, H. T., Nguyen, T. N., Nguyen, V. D., & Nguyen, T. A. (2024). Su dung ChatGPT ho tro day hoc giai cac bai toan Xac suat o trung hoc co so – [Using ChatGPT to support teaching and solving probability problems in middle school]. Vietnam Journal of Education, 38-42.
Patel, N., Nagpal, P., Shah, T., Sharma, A., Malvi, S., & Lomas, D. (2023). Improving mathematics assessment readability: Do large language models help? Journal of Computer Assisted Learning, 39(3), 804-822. https://doi.org/10.1111/jcal.12776
Ta, T. M. P. (2020). Nhan thuc va Thai do cua hoc sinh khi tham gia vao mo hinh hoa Toan hoc xac thuc [Students’ perceptions and attitudes when participating in authentic mathematical modeling] [Doctoral thesis in educational sciences, University of Education, Hue University].
Tang, M. D., Tran, S. H., Trinh, H. H, Vo, K. N., Doan, C. M. T., Bui, H. D. B. & Phu, L. C. Q. (2024). Cac cong cu AI danh cho giao vien [AI Tools for Teachers]. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House.
Vu, H. T., & Do, V. A. (2021). Sử dụng Toán học hóa trong dạy học môn Hình họa Vẽ kĩ thuật – [Application of mathematicalization in teaching descriptive geometry and technical drawing]. Journal of Construction, 5, 70-73
Vu, N. H., & Nguyen, T. H. (2023). Khac phuc mot so kho khan khi day hoc cac bai toan thuc te trong day hoc mon Toan lop 10 [Overcoming some difficulties in teaching practical problems in teaching grade 10th Math]. Vietnam Journal of Educational Science, 19(S2), 32-37. https://doi.org/10.15625/2615-8957/12320205
Walczak, K., & Cellary, W. (2023). Challenges for higher education in the era of widespread access to Generative AI. Economics and Business Review, 9(2), 71-100. https://doi.org/10.18559/ebr.2023.2.743
Zong, M., & Krishnamachari, B. (2023). Solving math word problems concerning systems of equations with GPT models. Machine Learning with Applications, 14, Article 100506. https://doi.org/10.1016/j.mlwa.2023.100506