Sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học ngoại ngữ: Một nghiên cứu so sánh

Nguyễn Hoàng Dương 1, , Phạm Ngọc Thạch 1, Đinh Thị Hải 1
1 Trường Đại học Hà Nội - Hanoi University Địa chỉ:Km 9, đường Nguyễn Trãi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm so sánh ý kiến của giảng viên và sinh viên về sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo trong dạy và học ngoại ngữ. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tiến hành khảo sát với khoảng 200 giảng viên và 700 sinh viên về việc sử dụng các công cụ AI phổ biến, hiểu biết năng lực, mức độ họ sử dụng AI trong việc dạy và học ngoại ngữ cũng như quan điểm của họ về hiệu quả của AI trong việc dạy và học kỹ năng, thành tố ngôn ngữ. Chúng tôi sử dụng các kỹ thuật phân tích thống kê mô tả và suy luận nhằm so sánh ý kiến của giảng viên và sinh viên về các vấn đề nêu trên. Kết quả nghiên cứu cho thấy không có sự khác nhau mang ý nghĩa thống kê giữa giảng viên và sinh viên về tác dụng của AI trong việc dạy và học các kỹ năng, thành tố ngôn ngữ; đồng thời có mối tương quan giữa các yếu tố về hiểu biết, năng lực sử dụng và mức độ sử dụng AI cho dạy và học ngoại ngữ. Nghiên cứu này có ý nghĩa lý luận và thực tiễn đối với xu hướng sử dụng AI trong hoạt động dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam.

Chi tiết bài viết