THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC BÀI HỌC STEM TRONG CHỦ ĐỀ DINH DƯỠNG VÀ TIÊU HOÁ Ở ĐỘNG VẬT, SINH HỌC 11

Nguyễn Hoàng Minh Như , Cao Thụy Bích Ngân, Huỳnh Thị Kim Ngân, Phạm Thị Huỳnh Như, Nguyễn Thị Thanh Tâm1
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này đã thiết kế và triển khai một bài học STEM theo quy trình thiết kế kĩ thuật; trong đó, học sinh đóng vai nhà thiết kế trò chơi để thiết kế “board game” lồng ghép các kiến thức của chủ đề Dinh dưỡng và tiêu hoá ở động vật, Sinh học (SH) 11. Kết quả so sánh bài kiểm tra đánh giá năng lực (NL) trước và sau thực nghiệm trên 126 học sinh (HS) ở hai trường trung học phổ thông thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) cho thấy bài học STEM đã phát triển được NL nhận thức SH cho HS. Ngoài ra, học sinh cũng thể hiện được các biểu hiện của NL giao tiếp và hợp tác; phẩm chất chăm chỉ trong quá trình lựa chọn giải pháp, chế tạo và thử nghiệm “board game”. Nghiên cứu đã đóng góp thêm nguồn tài liệu về hoạt động giáo dục STEM tại Việt Nam, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy học và đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Chi tiết bài viết

Author Biographies

Nguyễn Hoàng Minh Như

Sinh viên khoa Sinh học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Cao Thụy Bích Ngân

Sinh viên khoa Sinh học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Huỳnh Thị Kim Ngân

Sinh viên khoa Sinh học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Phạm Thị Huỳnh Như

Sinh viên khoa Sinh học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Giảng viên khoa Sinh học trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tài liệu tham khảo

Le, H. H., Pham, T. B., Nguyen, T. T. T., Vu, N. T. H., Duong, X. Q., Bui, Q. T., Nguyen, T. T. T., Tran, K. V., Dang, M. D., & Nguyen, H. N. (2021). Tai lieu huong dan xay dung ke hoach bai day STEM Lop 11 [STEM Teaching Plan Development Guide for Grade 11]. Youth Publishing House.
Le, T. H., & Phan, T. T. H. (2021). Luoc su nghien cuu giao duc STEM o mot so nuoc tren the gioi va Viet Nam [A Brief History of STEM Education Research in Some Countries Around the World and Vietnam]. HNUE Journal of Science, 66(2), 20-230. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2021-0036
López-Belmonte, J., Segura-Robles, A., Moreno-Guerrero, A.-J., & Parra-González, M. E. (2022). Comparative analysis between a STEM-based learning process and traditional teaching. South African Journal of Education, 42(Suppl. 1), S1-S10. https://doi.org/10.15700/saje.v42ns1a2057
Ministry of Education and Training. (2018a). Chuong trinh giao duc pho thong mon Sinh học 2018 [General education program in Biology 2018]. Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2018b). Chuong trinh giao duc pho thong. Chuong trinh tong the [General education curriculum. The overall curriculum]. Vietnam Education
Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2020). Cong van 3089//BGDĐT-GDTrH [Documentary 3089//BGDĐT-GDTrH].
Sanders, M. (2009). STEM, STEM education, STEM mania. The Technology Teacher, 68(4), 20-26. https://vtechworks.lib.vt.edu/bitstream/10919/51616/1/STEMmania.pdf
Tran, T. P., Dang, T. A., Vu, T. Q., Nguyen, T. M. A., Bui, T. Y. H., & Do, T. Q. M. (2024). Designing and using board games in teaching the topic of “Chemical energy” in chemistry grade 10 to improve student’s interest in learning. Journal of Science Educational Science, 69(1), 217-226. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0038