ÁP DỤNG MÔ HÌNH THỰC TẾ CHO MÔN HỌC VẼ KĨ THUẬT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Huỳnh Tấn Phát1, , Nguyễn Thị Kim Uyên2, Nguyễn Thanh Vân2, Đặng Lê Trầm Hương2
1 Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
2 Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Để học tốt môn học Vẽ kĩ thuật đòi hỏi sinh viên cần có một khả năng tư duy không gian nhất định. Tuy nhiên, sinh viên luôn có những năng lực khác nhau, cũng như khác biệt về phong cách học tập. Vì vậy, các giảng viên thuộc Bộ môn Hình họa - Vẽ kĩ thuật, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), đã có những nghiên cứu để áp dụng mô hình thực tế vào giải quyết những vấn đề mang tính trừu tượng trong môn học Vẽ kĩ thuật, nhằm đa dạng hóa những phương thức truyền đạt kiến thức cũng như cách tiếp cận kiến thức của sinh viên. Qua đó, giúp sinh viên, với khả năng tư duy không gian và phong cách học tập khác nhau, có thể tiếp nhận và khám phá kiến thức một cách hiệu quả và hứng thú trong mỗi buổi học. Kết quả khảo sát cho thấy trên 50% sinh viên hoàn toàn đồng ý về việc cải thiện khả năng tư duy không gian khi sử dụng mô hình thực tế và 75% sinh viên hoàn toàn đồng ý về hiệu quả của đề tài này.

Chi tiết bài viết

Thông tin về tác giả

Nguyễn Thanh Vân, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Phó chủ nhiệm bộ môn Hình họa-Vẽ kỹ thuật, Khoa Kỹ thuật Xây dựng

Tài liệu tham khảo

Asif, M., Bajpai, S., & Kumar, M. (2015). Role of simulation in civil engineering education in India. Journal of Civil and Construction Engineering, 1(2).
Bishop, J., & Verleger, M. (2013, October). Testing the flipped classroom with model-eliciting activities and video lectures in a mid-level undergraduate engineering course. In 2013 IEEE Frontiers in Education Conference (FIE) (pp. 161-163).
Course Outline for Technical Drawing CI1003. (2023). Course outline. Bach khoa E-learning. https://e-learning.hcmut.edu.vn/course/view.php?id=87978
Deng, F. (2019). Literature review of the flipped classroom. Theory and Practice in Language Studies, 9(10), 1350. https://doi.org/10.17507/tpls.0910.14
Duong, T. B. H., Nguyen, T. K. U., Ho, V. K., & Do, T. N. (2020). Xây dựng công cụ hỗ trợ sinh viên chương trình OISP tự học môn Vẽ kĩ thuật [Developing Support Tools in Self-Study for OISP Students Participating in Engineering Drawing Course]. HCMUE Journal of Science, 17(12), 2281-2292. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.12.2863(2020).
Fulton, K. (2012). Upside Down and Inside Out: Flip Your Classroom to Improve Student Learning. Learning & Leading with Technology, 39(8), 12-17.
Huynh, T. P., & Duong, T. B. H. (2022). Áp dụng dạy học thông qua dự án cho môn học Vẽ kĩ thuật tại Trường Đại học Bách khoa-ĐHQG-HCM [Applying Project-Based Learning to the Engineering Drawing Course at Ho Chi Minh City University of Technology – VNUHCM]. In Proceedings of the 5th Conference on Teaching Methods (pp.7-11). Ho Chi Minh City: Vietnam National University–Ho Chi Minh City Publishing House.
Lipson, H. (2007). Printable 3D Models for Customized Hands-on Education. Mass Customization and Personalization (MCPC).
Taleyarkhan, M., Dasgupta, C., Garcia, J. M., & Magana, A. J. (2018). Investigating the impact of using a CAD simulation tool on students’ learning of design thinking. Journal of Science Education and Technology, 27, 334-347.
Tran, K. T. (2018). Dạy học Vẽ kĩ thuật dựa vào công nghệ tương tác ảo ở trường Cao đẳng [Teaching Engineering Drawing Based on Virtual Interactive Technology at Colleges] [Doctoral dissertation, Hanoi National University of Education]. Hanoi.
Uttal, D., & Cohen, C. (2012). Spatial thinking and STEM education: When, why, and how? Psychology of learning and motivation, 57, 147-181.
Vu, K. H. (2013). Ứng dụng mô phỏng trong giảng dạy môn học Vẽ kĩ thuật Hệ Cao đẳng trường Đại học Công nghiệp TPHCM [Application of Simulation in Teaching the Engineering Drawing Course for the College Program at Industrial University of Ho Chi Minh City] [Master's thesis in Technical Education, Hanoi University of Science and Technology]. Hanoi.