ÁP DỤNG MÔ HÌNH THỰC TẾ CHO MÔN HỌC VẼ KỸ THUẬT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐHQG-HCM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Để học tốt môn học Vẽ kỹ thuật đòi hỏi sinh viên cần có một khả năng tư duy không gian nhất định. Tuy nhiên, sinh viên luôn có những năng lực khác nhau, cũng như khác biệt về phong cách học tập. Vì vậy, các giảng viên thuộc Bộ môn Hình họa - Vẽ kỹ thuật, trường Đại học Bách khoa ĐHQG-HCM, đã có những nghiên cứu để áp dụng mô hình thực tế vào giải quyết những vấn đề mang tính trừu tượng trong môn học Vẽ kỹ thuật, nhằm đa dạng hóa những phương thức truyền đạt kiến thức cũng như cách tiếp cận kiến thức của sinh viên. Qua đó, giúp sinh viên, với khả năng tư duy không gian và phong cách học tập khác nhau, có thể tiếp nhận và khám phá kiến thức một cách hiệu quả và hứng thú trong mỗi buổi học. Kết quả khảo sát cho thấy trên 50% sinh viên hoàn toàn đồng ý về việc cải thiện khả năng tư duy không gian khi sử dụng mô hình thực tế và 75% sinh viên hoàn toàn đồng ý về hiệu quả của đề tài này.
Từ khóa
Vẽ kỹ thuật, dạy học thông qua mô hình, tư duy không gian
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
2. Fulton, Kathleen. (2012) Upside Down and Inside Out: Flip Your Classroom to Improve Student Learning. Learning & Leading with Technology, 6, 12-17;
3. Fei Deng (2019) Literature review of the Flipped classroom. Theory and Pratice in Language Studies, Vol. 9, No. 10, 1350-1356;
4. Huỳnh Tấn Phát, Dương Thị Bích Huyền (2022) Áp dụng dạy học thông qua dự án cho môn học Vẽ kỹ thuật tại trường Đại học Bách khoa-ĐHQG-HCM. Hội thảo phương pháp giảng dạy lần V;
5. Vũ Khắc Hưng (2013) Ứng dụng mô phỏng trong giảng dạy môn học Vẽ kỹ thuật Hệ Cao đẳng trường Đại học Công nghiệp TPHCM. Luận văn Thạc sỹ sư phạm kỹ thuật trường Đại học Bách Khoa Hà Nội;
6. Trần Kim Tuyền (2018) Dạy học Vẽ kỹ thuật dựa vào công nghệ tương tác ảo ở trường Cao đẳng. Luận án Tiến sỹ Khoa học giáo dục trường Đại học Sư Phạm Hà Nội;
7. Manaz, T., Chandan, D., John, M., & Alejandra, M. (2018) Investigating the Impact of Using a CAD Simulation Tool on Students’ Learning of Design Thinking. Journal of Science Education and Technology, 27, 334-347;
8. Mohd, A., Shrish, B., & Manoj, K. (2015) Role of Simulation in Civil Engineering in India. Journal of Civil and Construction Engineering, Vol. 1, 1-8;
9. Duong, T. B. H., Nguyen, T. K. U., Ho, V. K., and Do, T. N. (2020) Xây dựng công cụ hỗ trợ sinh viên chương trình OISP tự học môn Vẽ kỹ thuật. Tạp chí Khoa học Trường ĐH Sư phạm TP HCM. Tập 17, số 12(2020): 1910-1919;
10. Đề cương môn học Vẽ kỹ thuật CI1003. Bách khoa E-learning, https://e-learning.hcmut.edu.vn/course/view.php?id=87978.