SỬ DỤNG SKETCHNOTE TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG THCS NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HS - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP NỘI DUNG “TỪ” - LỚP 7

TS Nguyễn Thanh Nga1,
1 Truong DHSP TPHCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày khái niệm sketchnote, sổ tay hướng dẫn sử dụng Sketchnote và tác động sketchnote đến năng lực tự học của học sinh. Dựa trên cơ sở nghiên cứu và phân tích nội dung bài học, chúng tôi thiết kế hoạt động dạy học sử dụng sketchnote trong nội dung "Từ" - môn Khoa học Tự nhiên lớp 7 nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh. Để đánh giá tính khả thi của kế hoạch bài dạy và mức độ hiệu quả của việc ứng dụng sketchnote, chúng tôi tiến hành khảo sát ý kiến chuyên gia là giáo viên và sinh viên sư phạm về mức độ hài lòng đối với kế hoạch dạy học và khả năng áp dụng thực tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng sketchnote trong dạy học mang lại hiệu quả tích cực, giúp học sinh nâng cao khả năng tự học, chủ động khám phá kiến thức và tư duy hệ thống. Đóng góp của bài báo thể hiện rõ nét trong tiến trình ứng dụng sketchnote vào giảng dạy, làm rõ các thành tố và chỉ số hành vi của năng lực tự học khi sử dụng phương pháp này đồng thời phân tích phản hồi từ giáo viên về ưu điểm, hạn chế của phương pháp này trong dạy học. Đồng thời, trong quá trình thực nghiệm sư phạm, chúng tôi nhận thấy học sinh có một số biểu hiện cụ thể phù hợp với năng lực tự học của học sinh.

Chi tiết bài viết