SỬ DỤNG SKETCHNOTE TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Ở TRƯỜNG THCS NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA HỌC SINH - NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP NỘI DUNG “TỪ” – LỚP 7

Lê Thanh Ngọc, Nguyễn Thị Hà, Lâm Gia Nhi, Nguyễn Thanh Nga1,
1 Truong DHSP TPHCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày khái niệm sketchnote, sổ tay hướng dẫn sử dụng Sketchnote và tác động sketchnote đến năng lực tự học của học sinh (HS). Dựa trên cơ sở nghiên cứu và phân tích nội dung bài học, chúng tôi thiết kế hoạt động dạy học sử dụng sketchnote trong nội dung "Từ" – môn Khoa học Tự nhiên lớp 7 nhằm phát triển năng lực tự học của HS. Để đánh giá tính khả thi của kế hoạch bài dạy và mức độ hiệu quả của việc ứng dụng sketchnote, chúng tôi tiến hành khảo sát ý kiến chuyên gia là giáo viên (GV) và sinh viên sư phạm về mức độ hài lòng đối với kế hoạch dạy học và khả năng áp dụng thực tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng sketchnote trong dạy học mang lại hiệu quả tích cực, giúp HS nâng cao khả năng tự học, chủ động khám phá kiến thức và tư duy hệ thống. Đóng góp của bài báo thể hiện rõ nét trong tiến trình ứng dụng sketchnote vào giảng dạy, làm rõ các thành tố và chỉ số hành vi của năng lực tự học khi sử dụng phương pháp này đồng thời phân tích phản hồi từ GV về ưu điểm, hạn chế của phương pháp này trong dạy học. Đồng thời, trong quá trình thực nghiệm sư phạm, chúng tôi nhận thấy HS có một số biểu hiện cụ thể phù hợp với năng lực tự học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Altieri, J. L. (2017). From sketchnotes to think-alouds: Addressing the challenges of social studies text. Social Studies and the Young Learner, 30(1), 8-12.
Baff, D. (2020). Using sketchnotes in PhD research and academic practice. International Journal of Management and Applied Research, 7(3), 370-381. https://doi.org/10.18646/2056.73.20-027
Dao, T. H. (2023). Năng lực tự học và một số yếu tố liên quan: Nghiên cứu trường hợp sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 [Self-study competence and related factors: A case study of students at Hanoi Pedagogical University 2]. Vietnam Journal of Educational Sciences, 19(10).
Do, H. T. (2019). Dạy học phát triển năng lực môn Vật lí [Teaching for competency development in physics subject]. Ha Noi: Vietnam National University Publishing House.
Hoang, P. (2003). Từ điển tiếng Việt [Vietnamese dictionary]. Da Nang Publishing House.
Nguyen, C. T. (1999). Luận bàn và kinh nghiệm về tự học [Discussions and experiences on self-study]. Vietnam Education Publishing House.
Rohde, M. (2013). The sketchnote handbook: The illustrated guide to visual note taking. Peachpit Press.
Sweller, J. (1988). Cognitive load during problem solving: Effects on learning. A Multidisciplinary Journal, 257-285.
Vo, N. H. (2024, December 9). Vitalog. https://vitalog.vn/
Y, N. (2019, April 6). Giữa thời đại hỗn loạn thông tin, làm sao để hiểu nhanh, nhớ lâu? [In the information-chaotic era, how to understand quickly and remember long?]. Tri Thuc Magazine.