KHUNG CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỨC ĐỘ GẮN KẾT CỦA SINH VIÊN: CÁC MÔ HÌNH GẮN KẾT

Phạm Thị Hương , Nguyen Phuong1, Nguyen Long2, Ngo Ha3, Tran Duyen4
1 University of Economics and Law - National University - VNU-HCMC
2 Trường Đại học Trà Vinh
3 Victoria University of Wellington
4 Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Gắn kết là một khái niệm quan trọng được cho là yếu tố giúp người học thành công. Bài báo tổng hợp các tài liệu về khái niệm gắn kết, lịch sử hình thành, lý thuyết nền tảng nhằm tìm hiểu cơ chế hoạt động của gắn kết, các mô hình về các yếu tố hình thành gắn kết, khung cơ sở lý luận của gắn kết cũng như tác động của gắn kết đến kết quả học tập của người học. Tài liệu được tìm kiếm từ các cơ sở dữ liệu chính là Scopus và Google Scholar từ đó giúp tổng quan các nội dung có liên quan của bài tổng quan. Kết quả cho thấy gắn kết là khái niệm đa chiều, gồm nhiều thành phần (hành vi, nhận thức, tình cảm, xã hội, gắn kết, tâm lý…). Nhiều lý thuyết khác nhau đã được sử dụng để nghiên cứu về gắn kết trong đó có Lý thuyết Tự quyết cũng như Lý thuyết Kiến tạo Xã hội. Trong giáo dục đại học và trong phạm vi nghiên cứu của bài viết, ba khung cơ sở lý luận đã được tìm hiểu: giao diện giáo dục, giao diện gắn kết và gắn kết tác nhân thể hiện các cơ chế hình thành và tác động ngắn hạn và dài hạn của gắn kết. Các bài tổng quan cũng cho thấy mối quan hệ tích cực của gắn kết đến thành tích học tập của người học phổ thông. Từ kết quả nghiên cứu tổng quan có thể thấy rất cần thực hiện các nghiên cứu gắn kết ở Việt Nam cũng như các biện pháp can thiệp giúp hình thành gắn kết cho sinh viên nhằm thúc đẩy sinh viên học tập chủ động để giúp họ thành công.  

Chi tiết bài viết