LIÊN THÔNG THƯ VIỆN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM Ở VIỆT NAM – THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Liên thông thư viện (LTTV) đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa nguồn tài nguyên thông tin và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng LTTV tại 07 trường đại học sư phạm (ĐHSP) ở Việt Nam thông qua khảo sát và phỏng vấn bán cấu trúc 64 cán bộ thư viện. Kết quả cho thấy một số trường đã tham gia các hoạt động liên thông và hợp tác chia sẻ tài nguyên thông tin, nhưng các hoạt động này còn thiếu đồng bộ và phân tán; các hình thức chuyên sâu như chia sẻ biểu ghi, mượn liên thư viện hay tích hợp cơ sở dữ liệu dùng chung vẫn rất hạn chế. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất nhóm giải pháp trọng tâm nhằm tạo nền tảng cho LTTV bền vững, tăng khả năng truy cập và khai thác tài nguyên thông tin, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các trường ĐHSP.
Từ khóa
liên thông thư viện, kết nối thư viện, chia sẻ tài nguyên thông tin, đại học sư phạm
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Do, V. H. (2017). Liên thông thư viện ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp [Library resource sharing in Vietnam: Current situation and solutions]. Vietnam Library Journal, (3), 12-18.
Ghosh, M., Biswas, S. C., & Jeevan, V. K. J. (2006). Strategic cooperation and consortia building for Indian libraries: Models and methods. Library Review, 55(9), 608-620. https://doi.org/10.1108/00242530610706798
International Federation of Library Associations and Institutions (IFLA). (2020). Key issues for library consortia. https://www.ifla.org
Kumar, N., & Gaur, R. (2015). Library consortium: A collaborating approach towards promotion and provision of e-resources for modern academic pursuits on single platform. International Journal of Digital Library Services, 5(4), 134-141. http://www.ijodls.in/uploads/3/6/0/3/3603729/11545.pdf
Ministry of Education and Training. (2023). Thông tư số 14/2023/TT-BGDĐT: Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục đại học [Circular No. 14/2023/TT-BGDĐT: Regulations on standards for academic institution libraries]
National Assembly of Vietnam. (2019). Luật Thư viện (Luật số: 46/2019/QH14 [Libraries Law (Law No. 46/2019/QH14]. https://vanban.chinhphu.vn/
Nguyen, T. T. T. (2019). Mô hình liên hiệp chia sẻ nguồn tin khoa học công nghệ và kĩ thuật giữa các trường đại học Việt Nam [Model of scientific and technical information resource sharing consortium among Vietnamese universities]. In Connecting and sharing information among digital libraries – Current situation and solutions, 179-192. https://repository.vnu.edu.vn/server/api/core/bitstreams/aeb4c420-1b78-412d-b490-4bc542cc5f5b/content
Pal, J. K. (2016). Organizing models of library consortia: Forming sustainable participation among potential partners in India. ALIS, 63(3), 194-202.
Ratnayake, R.M.S.N. (2025). Importance of sharing resources in academic libraries: An analysis of recent research studies. International Journal of Social Science, Management and Economics Research, 3(1), 15-23. https://doi.org/10.61421/IJSSMER.2025.3102
Tripathi, A., & Lal, J. (2016). Library consortia: Practical guide for library managers. Chandos Publishing.