THỰC TRẠNG LIÊN THÔNG THƯ VIỆN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM Ở VIỆT NAM

Lê Văn Hiếu1,
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Liên thông thư viện (LTTV) đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa nguồn lực thông tin và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá thực trạng LTTV tại bảy trường đại học sư phạm ở Việt Nam thông qua khảo sát và phỏng vấn bán cấu trúc 64 cán bộ thư viện. Kết quả cho thấy một số trường đã tham gia các hoạt động liên thông và hợp tác chia sẻ tài nguyên thông tin, nhưng các hoạt động này còn thiếu đồng bộ và phân tán; các hình thức chuyên sâu như chia sẻ biểu ghi, mượn liên thư viện hay tích hợp cơ sở dữ liệu dùng chung vẫn rất hạn chế. Thực trạng này nhấn mạnh cần có giải pháp đồng bộ về chính sách và công nghệ, để xây dựng mô hình LTTV khả thi và bền vững, tăng cường khả năng truy cập và khai thác tài nguyên thông tin, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các trường đại học sư phạm.

Chi tiết bài viết