VĂN HÓA ỨNG XỬ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Võ Anh Nguyễn 1, , Thị Đào Phạm 2
1 Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
2 Trường Đại học Trà Vinh

Main Article Content

Abstract

Bài báo này khảo sát, đánh giá thái độ, hành vi của sinh viên (SV) Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM) đối với giảng viên, bạn bè và tác phong trong trường học. Kết quả khảo sát cho thấy SV thể hiện sự lịch sự, tôn trọng giảng viên; thái độ thân thiện và hòa đồng với bạn bè. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, để văn hóa ứng xử (VHUX) của SV trở nên tốt đẹp hơn, nhà trường và các tổ chức liên quan cần tập trung vào việc giáo dục VHUX bằng cách xác định rõ ràng chuẩn mực ứng xử, giảng viên cần gương mẫu trong mọi hành vi, và tổ chức thêm các hoạt động nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau giữa các SV. Điều này không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì VHUX tích cực trong trường học, mà còn góp phần vào sự phát triển toàn diện của SV, giúp SV chuẩn bị tốt hơn trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp sau này.

 

Article Details

Author Biographies

Võ Anh Nguyễn, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng Thanh tra Đào tạo

Thị Đào Phạm, Trường Đại học Trà Vinh

Phó trưởng phòng Hành chính tổng hợp

References

Alvesson, M. (1993). Cultural perspectives on organizations. Cambridge: Cambridge University Press.
Bui, T. H. (2022). Bien phap nang cao van hoa ung xu cho sinh vien Truong Dai hoc Cong nghiep Thanh pho Ho Chi Minh [Measures to Enhance Behavioral Culture for Students at Industrial University of Ho Chi Minh City]. Journal of Science and Technology, 58(4), 126-133. https://doi.org/10.46242/jstiuh.v58i04.4503
Cunningham, B. C. A. (2003). A study of the relationship between school culture and student achievement. University of Central Florida ProQuest Dissertations Publishing.
Deal, T. E., & Peterson, K. D. (1990). The principal’s role in shaping school culture. Washington DC: Superintendent of Documents, U.S. Government Printing Office.
Gruenert, S. (2005). Correlations of collaborative school cultures with student achievement. NASSP Bulletin, No.89, 43 -55. http://doi.org/10.1177/019263650508964504
Hopkins, D., Ainscow, M., & West, M. (1994). School improvement in an era of change. New York: Teachers College Press.
Hofstede, G. (1998). Attitudes, values and organizational culture: Disentangling the concepts. Organization Studies,19(3), 477-492. http://doi.org/10.1177/017084069801900305
Karadag, E., Kilicoglu, G., Yilmaz, D. (2014). Organizational Cynicism, School Culture, and Academic Achievement: The Study of Structural Equation Modeling. Educational Sciences: Theory & Practice, 14(1), 102-113. http://doi.org/10.12738/estp.2014.1.1640
Leithwood, K., Sun, J., Zhang, S., & Hua, C. (2024). Academic Culture: Its Meaning, Measure and Contribution to Student Learning. Journal of School Leadership, 10526846241258199.
Nguyen, T. T. (2008). Van hoa ung xu Viet Nam hien nay [Current Vietnamese applied culture]. Hanoi: Encyclopedia and Hanoi Institute of Culture Interior, 36 -73.
Nguyen, H. T., Le, T. V., Nguyen, H. L., & Tran, T. T. C. (2023). The Behavior of Students with Regard to School Culture in High Schools. Retrieved from https://csdlkhoahoc.hueuni.edu.vn/data/2023/10/Bai_bao__Anh_Thang_1.pdf
Nguyen, T. M. N. (2020). Thuc trang van hoa hanh vi cua sinh vien: Mot tinh huong tai Dai hoc Giao duc Quoc gia Ha Noi [Status of student behavioral culture: a case study at Hanoi National University of Education]. Journal of Tan Trao University, 6(19), 103–107. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/436
Nguyen, D. Q., & Nguyen, T. N. H. (2018). Nghien cuu van hoa ung xu hoc duong va gioi thieu van hoa ung hoc duong [Researching school behavior culture and introduction of school behavior cultural]. Journey of Science Education, (2), 13-17.
Malhotra, N. K., & Birks, D. (2007). Marketing Research. in Essex. European Edition (Essex, United Kingdom: An Applied Approach)
Pham, K. T. (2014). Nghien cuu van hoa ung xu sinh vien Truong Dai hoc Cong nghe Thong tin va Truyen thong – Dai hoc Thai Nguyen [Study on student cultural behavior study University of Information and Communication Technology – Thai Nguyen University]. Journal of Science and Technology, 121(07), 181-182.