DẠY HỌC CHU TRÌNH EULER TRONG CHUYÊN ĐỀ TOÁN 11 THEO ĐỊNH HƯỚNG BỒI DƯỠNG TƯ DUY MÁY TÍNH CHO HỌC SINH

Thị Nga Nguyễn 1, , Vũ Thanh Phạm 2
1 Trường Đại học Sư phạm TPHCM
2 Trung tâm Toán Titan

Main Article Content

Abstract

 
Trong thời đại ngày nay, tư duy máy tính đang dần trở nên quan trọng trong đời sống và trong nghiên cứu Toán, Tin học. Xét trong chương trình phổ thông 2018, chuyên đề “Làm quen với một vài yếu tố của lí thuyết đồ thị” nói chung và “chu trình Euler” nói riêng là một chủ đề toán học hiện đại, thường được sử dụng để khám phá, giải quyết những vấn đề thực tế. Trong nghiên cứu này, chúng tôi xây dựng hoạt động dạy học “chu trình Euler” theo định hướng bồi dưỡng tư duy máy tính cho học sinh  và xác định hiệu quả của chúng. Phần thực nghiệm của nghiên cứu được thực hiện tại một trường trung học ở Việt Nam (với 25 học sinh lớp thực nghiệm). Kết quả cho thấy, học sinh lớp thực nghiệm đã cải thiện được kết quả học tập của mình và có biểu hiện những thành tố của tư duy máy tính, phát huy được khả năng tìm giải pháp tổng quát cho các bài toán liên quan đến lý thuyết đồ thị.

Article Details

Author Biographies

Thị Nga Nguyễn, Trường Đại học Sư phạm TPHCM

 

Vũ Thanh Phạm, Trung tâm Toán Titan