PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU TRUYỆN NGẮN HIỆN ĐẠI CHO HỌC SINH LỚP 11 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN BẰNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ SÁCH
Main Article Content
Abstract
Câu lạc bộ sách (Book Club) là một mô hình tổ chức giờ đọc hiểu không những phù hợp với thể loại truyện ngắn hiện đại mà còn phù hợp với đặc điểm của học sinh Trung học phổ thông chuyên. Thông qua phương pháp nghiên cứu lí luận kết hợp với khảo sát, bài viết đề xuất cách tổ chức giờ dạy đọc hiểu bằng mô hình Câu lạc bộ sách để phát triển năng lực đọc hiểu truyện ngắn hiện đại cho học sinh lớp 11 chuyên. Bên cạnh đó, phương pháp thực nghiệm và quan sát được sử dụng để kiểm tra tính khả thi của mô hình. Việc tổ chức cho các nhóm nhỏ học sinh thảo luận Nhật kí đọc truyện ngắn hiện đại, kết nối với việc ghi chép nhật kí để khám phá nội dung bài học đã giúp phát huy khả năng tự học và sáng tạo của các em. Đồng thời, qua hoạt động thực hành các bài tập trong nhật kí, học sinh rèn luyện được các kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện ngắn hiện đại. Có thể nói, mô hình Câu lạc bộ sách được đề xuất đã góp phần phát triển tốt năng lực đọc hiểu truyện ngắn hiện đại cho học sinh, đặc biệt là học sinh Trung học phổ thông chuyên.