MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁO DỤC STEM CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Những năm gần đây, giáo dục STEM đã trở thành một trong những vấn đề trọng tâm của giáo dục. Do đó, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục STEM tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), nghiên cứu đã tiến hành khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến công tác giáo dục STEM cho sinh viên sư phạm Thành phố. Với phương pháp điều tra bằng bảng hỏi và phỏng vấn, kết quả nghiên cứu cho thấy cơ sở vật chất, sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên cốt cán, đánh giá và ghi nhận sự nỗ lực khi giáo viên dạy STEM, kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực liên quan STEM, thái độ và sự tự tin của giáo viên, thực hành giáo dục STEM có ảnh hưởng đáng kể đến công tác giáo dục STEM cho sinh viên sư phạm tại TPHCM.
Từ khóa
yếu tố ảnh hưởng, sinh viên sư phạm, STEM, giáo dục STEM
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Ho Chi Minh City Department of Education and Training. (2017). Guidelines for implementing STEM-oriented teaching topics in high schools for the 2017-2018 school year, issued under Official Dispatch No. 2998/GDĐT-GDTrH dated August 18, 2017 of the Department of Education and Training [Huong dan thuc hien chu de day hoc theo dinh huong giao duc STEM trong truong Trung hoc nam hoc 2017-2018, ban hanh theo cong van so 2998/GDDT-GDTrH ngay 18/8/2017 cua So Giao duc va Dao tao].
Le, H. H. (2020). Research on STEM education model in general education in Vietnam to meet the requirements of fundamental and comprehensive innovation in education and training in the spirit of Resolution 29-NQ/TW [Nghien cuu mo hinh giao duc STEM trong giao duc pho thong Viet Nam dap ung yeu cau doi moi can ban va toan dien giao duc va dao tao theo tinh than nghi quyet 29-NQ/TW]. State-level science and technology project.
Ministry of Education and Training (2018a). Career education and student orientation in general education for the period 2018 - 2025, issued under Plan No. 1223/KH-BGDDT [Giao duc huong nghiep va dinh huong phan luong hoc sinh trong giao duc pho thong giai doan 2018-2025, ban hanh theo Ke hoach so 1223/KH-BGDDT]. Hanoi.
Ministry of Education and Training. (2018b). Workshop documents: Orientation of STEM education in secondary schools [Tai lieu hoi thao Dinh huong giao duc STEM trong truong trung hoc].
Ministry of Education and Training. (2020). On the implementation of STEM education in secondary education, issued under Official Dispatch No. 3089/BGDĐT-GDTrH dated August 14, 2020 [Ve viec trien khai thuc hien giao duc STEM trong giao duc trung hoc, ban hanh theo Cong van so 3089/BGDDT-GDTrH ngay 14/08/2020].
Ministry of Education Singapore. (2013). Science syllabus (lower secondary, express and normal course). Singapore.
Tsai, C.-C., & Chai, C. (2012). The “third”-order barrier for technology-integration instruction: Implications for teacher education. Australasian Journal of Educational Technology, 28(1), 1057–1060. https://doi.org/10.14742/ajet.810
United Nations & Government of Vietnam (2017). National Action Plan: Implementing the 2030 Agenda for Sustainable Development [Ke hoach hanh dong quoc gia: Thuc hien chuong trinh nghi su 2030 vi su phat trien ben vung].
United Nations. (2015). Ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all. https://sdgs.un.org/goals/goal4