GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ CHO TRẺ MẪU GIÁO 4-5 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI HÌNH DẠNG

Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Thị Hằng Nga , Trịnh Thị Nhâm

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Giáo dục công nghệ ngày càng được các chương trình giáo dục mầm non trên thế giới quan tâm và triển khai thực hiện. Mục đích của nghiên cứu là kiểm tra tính hiệu quả của việc tích hợp giáo dục công nghệ trong dạy toán cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lí luận, nghiên cứu đề xuất thang đánh giá kĩ năng sử dụng công nghệ của trẻ 4-5 tuổi trong hoạt động làm quen với hình dạng. Qua phương pháp thực nghiệm tại một trường mầm non công lập thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang, nghiên cứu cũng chỉ ra tính hiệu quả của tích hợp giáo dục công nghệ trong dạy trẻ làm quen với hình dạng. Kết quả nghiên cứu cũng góp phần khẳng định cách tích hợp cho trẻ làm quen với hình dạng và công nghệ là phù hợp với chương trình giáo dục mầm non và phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Capraro, R. M., & Slough, S. W. (2013). Why PBL? Why STEM? Why now? An introduction to STEM project-based learning: An integrated science, technology, engineering, and mathematics (STEM) approach. In R. M. Capraro, M. M. Capraro, & J. R. Morgan (Eds.), STEM project-based learning (pp. 1-5). Brill. https://doi.org/10.1007/978-94-6209-143-6_1
Fleer, M. (2000). Working technologically: Investigations into how young children design and make during technology education. International Journal of Technology and Design Education, 10 (1), 43-59. https://doi.org/10.1023/A:1008923410441
Hilkemeijer M. (2021). Ten things that are good about ICT in an Early Childhood
Education Inclusive Classroom. ICTE Solutions. Australia.
Murphy, S., MacDonald, A., Danaia, L. & Wang, C. (2019). An analysis of Australian STEM education strategies. Policy Futures in Education, 17(2) trang-trang. https://doi.org/10.1177/147821031877
Ministry of Education and Traning. (2021). Thông tư ban hành chương trình giáo dục mầm non (Số: 01/VBHN-BGDĐT).https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Van-ban-hop-nhat-01-VBHN-BGDDT-2021-Thong-tu-Chuong-trinh-Giao-duc-mam-non-472930.aspx
McManis, L., & Gunnewig, S. (2012). Finding the education in educational technology with early learners. Young Children, 67(3), 14-24.
NAEYC, & Fred Rogers Center. (2013). Technology and interactive media as tools in early childhood programs serving children from birth through age 8. Every Child, 19(18), 1-15.
Sundqvist, P. (2020). Technological knowledge in early childhood education: Provision by staff of learning opportunities. International Journal of Technology and Design Education, 30,
225-242. https://doi.org/10.1007/s10798-019-09500-0