PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI TOÁN HỌC TRONG DẠY HỌC PHÉP TÍNH VỚI SỐ NGUYÊN
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên cần linh hoạt vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Trong bối cảnh đó, trò chơi học tập được xem là một công cụ sư phạm hiệu quả, góp phần nâng cao hứng thú và sự tham gia tích cực của người học. Bài báo này trình bày cách xây dựng trò chơi toán học “Đường đua số nguyên” nhằm hỗ trợ học sinh lớp 6 luyện tập các phép tính với số nguyên. Trò chơi được cải tiến từ trò chơi Relatron của Pháp, trong đó có kết hợp yếu tố ngẫu nhiên và chiến lược. Dữ liệu thu thập được trong thực nghiệm (với 32 học sinh tại một trường THCS ở Thành phố Hồ Chí Minh) gồm có phiếu biên bản trò chơi và video ghi hình. Kết quả cho thấy tiềm năng của trò chơi toán học là không chỉ thúc đẩy học sinh luyện tập một khối lượng lớn bài toán một cách tự nguyện mà còn tạo điều kiện khám phá quy tắc tính toán thông qua trải nghiệm.
Từ khóa
học sinh lớp 6, học tập dựa trên trò chơi, số nguyên, trò chơi toán học
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Bishop, J. P., Lamb, L. L., Philipp, R. A., Whitacre, I., Schappelle, B. P., & Lewis, M. L. (2014). Obstacles and affordances for integer reasoning: An analysis of children’s thinking and the history of mathematics. Journal for Research in Mathematics Education, 45(1), 19-61. https://doi.org/10.5951/jresematheduc.45.1.0019
Caillois, R. (1958). Les jeux et les hommes. Editions Gallimard. ISBN: 9782070326723
Crookall, D., Oxford, R. L., & Saunders, D. (1987). Towards a reconceptualization of simulation: From representation to reality. Simulation/Games for Learning, 17, 147-171
Makonye, J. P., & Fakude, J. (2016). A study of errors and misconceptions in the learning of addition and subtraction of directed numbers in grade 8. SAGE Open, 6(4), 1-10 https://doi.org/10.1177/2158244016671375
Marc, B., Dupont, C., Leroux, P., & Martin, S. (2021). Maths 5e. Collection Myriad. Editions Bordas.
Mayer, R. E. (2014). Computer games for learning: An evidence-based approach. The MIT Press.
Ministry of Education and Training. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể [General education program - Comprehensive program]. Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán [General education program in Mathematics]. Vietnam Education Publishing House.
Oldfield, B. J. (1991). Games in the Learning of Mathematics. Mathematics in School, 20, 41-43.
Plass, J. L., Mayer, R. E., & Homer, B. D. (2019). Handbook of Game-Based Learning. The MIT Press.
Rima, K., Nurjanah, & Endang, C. (2024). Students’ learning obstacle in operations of integer. Educenter: Jurnal Ilmiah Pendidikan, 3(1), 59-67.
Tran, N. D., Bui, V. N. (co-Chief editor), Vu, Q. C., Tran, D. H. (co-Editor) (2021). Toán 6 [Mathematic 6]. Vietnam Education Publishing House.
Vo, T. T. V. (2021). Hoạt động trải nghiệm trên mô hình giả lập trong dạy học số nguyên [Experiential activities on simulation models in teaching integers]. [Master thesis, Ho Chi Minh City University of Education.