CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO TĂNG CƯỜNG TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ KHOA HỌC “CHẤT VÀ SỰ BIẾN ĐỔI CỦA CHẤT”, MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7: MỘT NGHIÊN CỨU KHÁM PHÁ VỀ SỰ THAM GIA CỦA HỌC SINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Công nghệ thực tế ảo tăng cường là một trong những công cụ được ứng dụng rộng rãi trong dạy học môn Khoa học tự nhiên thời gian gần đây. Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường đối với sự tham gia của học sinh trong chủ đề khoa học “Chất và sự biến đổi của chất” thuộc chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 7. Nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau như nghiên cứu lí luận, điều tra bằng bảng hỏi, quan sát và thực nghiệm sư phạm (với 67 học sinh) đã được sử dụng phối hợp để thu thập các dữ liệu liên quan. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy tác động tích cực của công nghệ thực tế ảo tăng cường đối với sự tham gia của học sinh trong chủ đề học tập. Kết quả nghiên cứu góp phần củng cố cơ sở lí luận và thực tiễn về vai trò, lưu ý của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 7 nói chung và chủ đề khoa học“Chất và sự biến đổi của chất” nói riêng.
Từ khóa
công nghệ thực tế ảo tăng cường, Assemblr Studio, chất và sự biến đổi của chất, sự tham gia của học sinh, dạy học khoa học tự nhiên
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Azuma, R. T. (1997). A survey of augmented reality. Presence: Teleoper. Virtual Environ., 6(4), 355-385. https://doi.org/10.1162/pres.1997.6.4.355
Bronack, S. C. (2011). The Role of Immersive Media in Online Education. The Journal of Continuing Higher Education, 59(2), 113-117. https://doi.org/10.1080/07377363.2011.583186
Fredricks, J. A., Blumenfeld, P. C., & Paris, A. H. (2004). School engagement: Potential of the concept, state of the evidence. Review of Educational Research, 74(1), 59-109. https://doi.org/10.3102/00346543074001059
Giang, T. T. T., Andre, J., & Lan, H. H. (2022). Student Engagement: Validating a Model to Unify In-Class and Out-of-Class Contexts. SAGE Open, 12(4). https://doi.org/10.1177/21582440221140334
Grubert, J., & Grasset, R. (2013). Augmented Reality for Android Application Development. Packt Publishing.
Herpich, F., Guarese, R. L. M., Cassola, A. T., & Tarouco, L. M. R. (2018). Mobile augmented reality impact in student engagement: An analysis of the focused attention dimension. In Proceedings of the 2018 International Conference on Computational Science and Computational Intelligence (pp. 562-567). https://doi.org/10.1109/CSCI46756.2018.00114
Klopfer, E., & Squire, K. (2008). Environmental Detectives—the development of an augmented reality platform for environmental simulations. Educational Technology Research and Development, 56(2), 203-228. https://doi.org/10.1007/s11423-007-9037-6
Krause, K., & Coates, H. (2008). Students’ Engagement in First-Year University, Assessment and Evaluation in Higher Education, 33(5), 493-505. https://doi.org/10.1080/02602930701698892
Ladd, G. W., & Dinella, L. M. (2009). Continuity and change in early school engagement: Predictive of children’s achievement trajectories from first to eighth grade? Journal of Educational Psychology, 101(1), 190-206. https://doi.org/10.1037/a0013153
Lee, W., & Reeve, J. (2012). Teachers’ estimates of their students’ motivation and engagement: being in synch with students, Educational Psychology. An International Journal of Experimental Educational Psychology, 32(6), 727-747. https://doi.org/10.1080/01443410.2012.732385
Ministry of Education and Training. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông. Chương trình tổng thể [The General Education Curriculum].
Mustaqim, I. (2016). Pemanfaatan augemented reality sebagai media pembelajaran [Using augemented reality as teaching medium]. Jurnal Pendidikan Teknologi Dan Kejuruan, 13(2). https://doi.org/10.23887/jptk-undiksha.v13i2.8525
Nunnally, J. C., & Bernstein, I. H. (1994). The Assessment of Reliability. Psychometric Theory, 3, 248-292. New York: McGraw-Hill.
Prime Minister. (2022). Quyết định số 131/QĐ-TTg: Phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” [Decision No 131/QĐ-TTg: The approval of the project “Increasing the application of information technology and digital transformation in education and training for the period 2022-2025, with a vision to 2030”].
Reeve, J., & Tseng, C. M. (2011). Agency as a fourth aspect of students’ engagement during learning activities. Contemporary Educational Psychology, 36(4), 257-267. https://doi.org/10.1016/j.cedpsych.2011.05.002
Saltan, F., & Arslan, Ö. (2016). The use of augmented reality in formal education: A scoping review. Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, 13(2), 503-520. https://doi.org/10.12973/eurasia.2017.00628a
Thai, H. M., & Nguyen, M. T. (2020). Ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường nhằm nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học nội dung Hoá học hữu cơ lớp 11 trung học phổ thông [Applying augmented reality to enhance students’ interest in learning organic chemistry]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 17(11), 1970-1983. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.17.11.2848(2020)
Vu, T. T. H., Phung, N. L., Nguyen, T. H. M. ., & Dinh, T. T. (2023). Ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) trong dạy học thí nghiệm khoa học (Khoa học tự nhiên 8) [Applying augmented reality (AR) in teaching science experiments (Science 8)]. Vietnam Journal of Education, 23(7), 147-152.
Wang, Y., Luo, W., Liao, X., & Zhao, P. (2024). Exploring the effect of teacher autonomy support on Chinese EFL undergraduates’ academic English speaking performance through the mediation of basic psychological needs and classroom engagement. Front. Psychol, 15. http://doi.org/10.3389/fpsyg.2024.1323713