Công nghệ thực tế ảo tăng cường trong dạy học chủ đề khoa học “Chất và sự biến đổi của chất”: Một nghiên cứu khám phá về sự tham gia của học sinh
Main Article Content
Abstract
Công nghệ thực tế ảo tăng cường là một trong những công cụ được ứng dụng rộng rãi trong dạy học môn Khoa học tự nhiên thời gian gần đây. Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường đối với sự tham gia của học sinh trong chủ đề khoa học “Chất và sự biến đổi của chất” thuộc chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 7. Nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau như nghiên cứu lí luận, điều tra bằng bảng hỏi, quan sát và thực nghiệm sư phạm (trên 67 học sinh) đã được sử dụng phối hợp để thu thập các dữ liệu liên quan. Kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy tác động tích cực của công nghệ thực tế ảo tăng cường đối với sự tham gia của học sinh trong chủ đề học tập. Bên cạnh đó, sự khác biệt về ảnh hưởng của công nghệ này đối với sự tham gia của học sinh nam và học sinh nữ là có ý nghĩa thống kê. Kết quả nghiên cứu góp phần củng cố cơ sở lí luận và thực tiễn về vai trò, lưu ý của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong dạy học môn Khoa học tự nhiên nói chung và chủ đề khoa học“Chất và sự biến đổi của chất” nói riêng.
Keywords
công nghệ thực tế ảo tăng cường, sự tham gia của học sinh, dạy học khoa học tự nhiên