NHÌN LẠI NGHIÊN CỨU VỀ CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP TIẾNG TRUNG QUỐC VÀ GỢI Ý CHO NGHIÊN CỨU VỀ NGƯỜI HỌC VIỆT NAM

LƯU HỚN VŨ 1,
1 Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trên cơ sở dữ liệu CNKI của Trung Quốc, bài viết nhìn lại nghiên cứu về chiến lược học tập tiếng Trung Quốc tại Trung Quốc từ bốn phương diện: Một là xu thế phát triển, Hai là đối tượng nghiên cứu, Ba là phương pháp nghiên cứu, Bốn là nội dung nghiên cứu. Bài viết phát hiện, nghiên cứu về chiến lược học tập tiếng Trung Quốc đã trải qua ba giai đoạn là giai đoạn sơ khởi (1998 - 2010), giai đoạn phồn thịnh (2011 - 2021) và giai đoạn thoái trào (2022 - 2023); đối tượng nghiên cứu đa dạng cả về quốc gia, trình độ tiếng Trung Quốc lẫn bậc học của người học; phương pháp nghiên cứu đa dạng, song chủ yếu sử dụng phương pháp định lượng; nội dung nghiên cứu đa dạng, không chỉ quan tâm đến chiến lược học tập tổng thể, mà còn quan tâm đến chiến lược học tập kiến thức và kĩ năng. Từ đó, bài viết rút ra một số gợi ý cho nghiên cứu về chiến lược học tiếng Trung Quốc của người học Việt Nam.

Chi tiết bài viết

Author Biography

LƯU HỚN VŨ, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh

Khoa Ngoại ngữ