TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP TIẾNG TRUNG QUỐC VÀ GỢI Ý NGHIÊN CỨU CHO NGƯỜI HỌC VIỆT NAM
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trên cơ sở dữ liệu CNKI của Trung Quốc, bài viết nghiên cứu về chiến lược học tập (CLHT) tiếng Trung Quốc tại Trung Quốc từ bốn phương diện: (1) Xu thế phát triển, (2) Đối tượng nghiên cứu, (3) Phương pháp nghiên cứu, (4) Nội dung nghiên cứu. Bài viết cho thấy các nghiên cứu về CLHT tiếng Trung Quốc đã trải qua ba giai đoạn, là: giai đoạn sơ khởi (1998-2010), giai đoạn phồn thịnh (2011-2021), và giai đoạn thoái trào (2022-2023). Đối tượng nghiên cứu đa dạng cả về quốc gia, trình độ tiếng Trung Quốc lẫn bậc học của người học. Phương pháp nghiên cứu đa dạng, song chủ yếu sử dụng phương pháp định lượng; nội dung nghiên cứu đa dạng, không chỉ quan tâm đến chiến lược học tập tổng thể, mà còn quan tâm đến CLHT kiến thức và kĩ năng. Từ đó, rút ra một số gợi ý cho nghiên cứu trường hợp của người học Việt Nam.
Từ khóa
tiếng Trung Quốc, chiến lược học tập, nhìn lại, gợi ý, người học Việt Nam
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Brown, J. D. (1988). Understanding Research in Second Language Learning: A Teacher’s Guide to Statistics and Research Design. Cambridge University Press.
Cui, W. Z. (2021). A review of research on Chinese learning strategies in the past 20 years. Duiwai Hanyu Yanjiu, (1), 122-132.
Dinh, T. H. T. (2013). Chinese Vocabulary Learning of Vietnamese Students - Research on students of Faculty of Chinese Language and Culture, University of Languages and International Studies, Vietnam National Univeristy, Hanoi [Doctoral Dissertation, Central China Normal University].
Dornyei, Z. (2007). Research Methods in Applied Linguistics. Oxford University Press.
Fu, X. (2013). Case study for learning strategies for elementary Chinese listening comprehension of Vietnamese students. The Guide of Science & Education, (5), 84-85.
Hu, J. Y. (2014). Survey on the Strategies for Learning Chinese among Native College Student of Vietnam - A Case Study of Vietnam National University Hanoi [Master’s Thesis, Henan Normal University].
Lin, K., & Lu, X. (2005). An analysis of Chinese language learning strategies by Vietnamese students. Journal of College of Chinese Language and Culture of Jian University, (4), 19-24.
Lu, W. P., & Peng, R. (2007). A probe into the employment of strategies in learning Chinese characters by Vietnamese beginners. Around Southeast Asia, (7), 57-60.
Lu, X., & Lin, K. (2007). The relation between Chinese language learning strategy of Vietnamese students and result of HSK. Higher Education Forum, (3), 155-159.
Rubin, J. (1975). What the “good language learner” can teach us. TESOL Quarterly, 9(1), 41–51.
Ta, T. H. D. (2018). Investigation and Analysis of Chinese Vocabulary Learning Strategies for Halong Junior High School Students in Quang Ninh Province, Vietnam [Master’s Thesis, Shanghai International Studies University].
Vo, N. H. L. (2011). A correlational study of Vietnamese students in Da Nang city on learning motivation and learning strategies in Chinese learning [Master’s Thesis, Guangxi University].
Wang, E. J., Vo, N. H. L., & Pham, T. T. B. (2013). A correlation study of motivation, strategy and the achievement in learning Chinese as a foreign language. Journal of Yangzhou University (Higher Education Study Edition), 17(3), 74-78.
Xin, C. J. (2019). A summary review of the learning strategies by Chinese-language learners in Korea. Journal of Yunnan Normal University (Teaching and Studying Chinese as a Foreign Language Edition), 17(5), 45-53.
Yang, Y. (1998). The relationship between learning strategies and learning effects of advanced Chinese learners. Chinese Teaching in the World, (1), 89-94.