THỰC TRẠNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG CHỦ ĐỀ “TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI” MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 2 THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN

Nguyễn Minh Giang 1,
1 Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu đã khảo sát thực trạng nhận thức và việc tích hợp giáo dục phát triển bền vững (GDPTBV) trong dạy học chủ đề "Trái đất và bầu trời" theo phương pháp dạy học dựa trên dự án (DHDA) của 170 giáo viên (GV) tiểu học tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Kết quả cho thấy GV đã có nhận thức đúng đắn về khái niệm, vai trò và tầm quan trọng của GDPTBV. Đa số đánh giá việc tích hợp GDPTBV vào dạy học theo DHDA là phù hợp, góp phần phát triển năng lực cho học sinh (HS). GV cũng đồng tình về tính phù hợp của các công cụ đánh giá như bảng tiêu chí, phiếu quan sát khi dạy học dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn như thiếu tài liệu hướng dẫn tích hợp GDPTBV, quản lí và đánh giá hoạt động dự án, thời gian triển khai, ... Kết quả nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các hoạt động dạy học cụ thể nhằm tích hợp GDPTBV hiệu quả vào dạy học chủ đề này theo phương pháp DHDA.

Chi tiết bài viết