THỰC TRẠNG TÍCH HỢP GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG CHỦ ĐỀ “TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI” MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 2 THEO PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN

Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Minh Giang1, , Nguyễn Thị Yến Thanh
1 Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu này tiến hành khảo sát nhận thức và thực tiễn tích hợp giáo dục phát triển bền vững (GDPTBV) trong quá trình tổ chức dạy học chủ đề “Trái Đất và Bầu trời” theo phương pháp dạy học dựa trên dự án (Project-Based Learning) của 170 giáo viên (GV) tiểu học tại Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn GV  đã hiểu rõ về khái niệm, vai trò và ý nghĩa của GDPTBV trong giáo dục tiểu học. Hầu hết GV đánh giá việc lồng ghép GDPTBV vào dạy học theo hướng dự án là phù hợp và có giá trị trong việc phát triển năng lực cho học sinh (HS). Đồng thời, họ cũng ghi nhận tính hiệu quả của các công cụ đánh giá như bảng tiêu chí và phiếu quan sát trong quá trình triển khai phương pháp này. Tuy nhiên, GV  vẫn gặp một số khó khăn như thiếu tài liệu hướng dẫn cụ thể, thách thức trong việc quản lí – đánh giá hoạt động của HS cũng như hạn chế về thời gian tổ chức. Những kết quả thu được từ nghiên cứu là cơ sở để đề xuất các hoạt động dạy học cụ thể, giúp việc tích hợp GDPTBV vào chủ đề này trở nên hiệu quả và khả thi hơn trong thực tiễn dạy học tiểu học.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo


Brundtland, G. H. (1987). Our common future: Call for action. In Report of the World Commission on Environment and Development (pp. 291-294). Oxford University Press
Markham, T., Larmer, J., & Ravitz, J. (2003). Project-Based Learning Handbook: A Guide to Standards Focused Project-Based Learning for Middle and High School Teachers. Buck Institute for Education.
Nguyen, C. D., & Dinh, T. V. (2019). Ứng dụng phương pháp dạy họcc theo dự án trong dạy học chuyên ngành Kĩ thuật động cơ nhiệt. [Applying the Project-Based Learning Method in Teaching Thermal Engine Engineering.] Vietnam Journal of Educational Sciences, 43.
Ministry of Education and Training. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông Tổng thể 2018 [General Education Program 2018]. Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và Xã hội 2018 [General education program in Natural and Social 2018]. Vietnam Education Publishing House.
The Ministry of Natural Resources and Environment. (2023). Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 05/6 và Ngày Đại dương Thế giới 08/6 năm 2023 [Organizing activities in response to World Environment Day (June 5) and World Oceans Day (June 8), 2023].
The Prime Minister of the Government. (2017). Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững [Decision No. 622/QĐ-TTg dated May 10, 2017 by the Prime Minister on the issuance of the National Action Plan for the implementation of the 2030 Agenda for Sustainable Development].
UNCED. (2002). Chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển bền vững [The global agenda for sustainable development]. Johannesburg.
United Nations. (2015). 2030 Agenda for Sustainable Development. New York.