MỘT VÀI GỢI Ý HỖ TRỢ GIÁO VIÊN TỔ CHỨC GIẢNG DẠY NỘI DUNG TIẾP NHẬN VÀ TẠO LẬP CÂU TRONG NGỮ CẢNH (ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NGỮ VĂN 2018)

Tăng Thị Tuyết Mai 1, , Vương Kim Dung
1 Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Thông qua kết quả khảo sát tình hình dạy học nội dung tiếp nhận và tạo lập câu trong Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018, bài viết chỉ ra ba yếu tố tác động và ảnh hưởng đến giờ học là: học sinh, cách thức tổ chức và nội dung giảng dạy. Dựa trên cơ sở đó, bài viết đưa ra những gợi ý cụ thể nhằm giúp giáo viên giải quyết khó khăn trong việc tổ chức giảng dạy nội dung tiếp nhận và tạo lập câu trong ngữ cảnh (đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018). Đó là hệ thống câu hỏi giúp giáo viên xác định các nội dung giảng dạy trọng tâm, quy trình tổ chức các hoạt động giảng dạy nội dung này và hệ thống bài tập hướng vào hoạt động giao tiếp. Hệ thống bài tập tiếp nhận và tạo lập câu trong ngữ cảnh được phân chia dựa trên các mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng (gắn liền với các mức độ nhận thức được gợi ý trong Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018).

Chi tiết bài viết