MỘT VÀI GỢI Ý HỖ TRỢ GIÁO VIÊN TỔ CHỨC DẠY HỌC NỘI DUNG TIẾP NHẬN VÀ TẠO LẬP CÂU TRONG NGỮ CẢNH (ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NGỮ VĂN 2018)

Tăng Thị Tuyết Mai 1, , Vương Kim Dung
1 Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Thông qua kết quả khảo sát tình hình dạy học nội dung tiếp nhận và tạo lập câu trong Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018, bài viết chỉ ra ba yếu tố tác động đến giờ học là: học sinh, nội dung dạy học, cách thức tổ chức các hoạt động dạy học. Dựa trên cơ sở đó, bài viết đưa ra những gợi ý cụ thể nhằm giúp giáo viên giải quyết khó khăn trong việc tổ chức dạy học nội dung tiếp nhận và tạo lập câu trong ngữ cảnh (đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018). Đó là hệ thống câu hỏi giúp giáo viên xác định các nội dung dạy học trọng tâm, quy trình tổ chức các hoạt động dạy học nội dung này và hệ thống bài tập hướng vào hoạt động giao tiếp. Hệ thống bài tập tiếp nhận và tạo lập câu trong ngữ cảnh được phân chia dựa trên các mức độ nhận thức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng (gắn liền với các mức độ nhận thức được gợi ý trong Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018). 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bui, M. H. (2012a). Mot cach tiep can moi trong viec day hoc ngu phap tiếng Viet o truong pho thong (Ki 1) [A New Approach to Teaching Vietnamese Grammar in High Schools (Part 1)]. Journal of Language & Life, 7(201), 27-33.
Bui, M. H. (2012b). Mot cach tiep can moi trong viec day hoc ngu phap tiếng Viet o truong pho thong (Ki 2) [A New Approach to Teaching Vietnamese Grammar in High Schools (Part 2)]. Journal of Language & Life, 8(202), 23-29.
Bui, M. H. (2014). Phac thao chuong trinh Ngu van theo dinh huong phat trien nang luc [An Outline of Competency-Based Curriculum of Vietnamese Language Arts and Literature]. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 56, 23-41. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.0.56.770(2014)
Bui, M. H. (2016). Ngon ngu hoc chuc nang he thong: Ung dung xay dung chuong trinh Ngu van (Kinh nghiem cua Australia va nhung goi y cho Viet Nam) [Systemic Functional Linguistics: Application to Build a Vietnamese Language Arts and Literature Program (Australian Experiences and suggestions for Viet Nam)]. Journal of Language, 10, 35-46.
Bui, M. H. (Ed. in chief) (2023). Ngu van 8, tap 1 [Language Arts and Literature 8, vol 1]. Education Viet Nam Publishing House.
Hoang, D. & Bui, M. H. (2007). Giao trinh Dan luan ngon ngu hoc [Introduction to Linguistics]. Ho Chi Minh City University of Education Publishing House.
Le, A. (2007). Phuong phap day hoc tieng Viet [Vietnamese Teaching Methods]. Vietnam Education Publishing House.
Ministry of Education and Training. (2018). Chuong trinh giao duc pho thong mon Ngu van [The Vietnamese Language Arts and Literature Curriculum]. https://data.moet.gov.vn/index.php/s/KNfGVJAhcwuS2Uk#pdfviewer
Ministry of Education and Training. (2018). Phu luc 4 cong van 5512 [Appendix 4 of Official Dispatch 5512]. https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/83A122D-hd-mau-ke-hoach-bai-day-theo-cong-van-5512-moi-nhat-2024.html
Nguyen, M. T. (Ed. in chief) (2023). Ngu van 8, tap 1 [Language Arts and Literature 8, vol 1]. Ho Chi Minh City of Education Publishing House.
Nguyen, T. H. N., & Nguyen, T. T. (Ed.) (2023). Ngu van 8, tap 1 [Language Arts and Literature 8, vol 1]. Education Viet Nam Publishing House.