BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ NGOẠI GIAO VĂN HÓA CỦA NHẬT BẢN VÀ HÀN QUỐC ĐỐI VỚI VIỆT NAM

Huỳnh Cẩm Thúy 1, , Nguyễn Minh Giang
1 Trường Đại học Kinh tế Tài Chính TP.HCM

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Ngoại giao văn hóa là một hình thức sử dụng văn hóa để cải thiện hiệu quả công tác ngoại giao, cũng như thúc đẩy văn hóa dân tộc dựa trên những mối liên kết lẫn nhau ngày càng gia tăng qua các sản phẩm văn hóa. Bằng phương pháp phân tích - tổng hợp dữ liệu định tính thứ cấp, bài viết cho thấy kể từ sau chiến tranh lạnh đến nay, số lượng và chất lượng các sản phẩm văn hóa giao lưu giữa Việt-Nhật và giữa Việt-Hàn đều không ngừng gia tăng, góp phần gia tăng đáng kể kim ngạch thương mại du lịch và giáo dục giữa Việt - Nhật, Việt - Hàn. Đồng thời, sự tăng cường giao lưu văn hóa, hiệu quả của ngoại giao văn hóa cũng giúp các nước hiểu biết lẫn nhau sâu sắc hơn, từ đó, làm tiền đề, động lực thúc đẩy phát triển ngoại giao trên các lĩnh vực khác và củng cố vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Chi tiết bài viết