THỰC TRẠNG THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG DỰ ÁN HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC LỚP 4 THEO PHƯƠNG THỨC TRẢI NGHIỆM TẠI MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Sự thành công của việc áp dụng dự án học tập trong môn Khoa học phụ thuộc rất lớn vào năng lực thiết kế và triển khai của giáo viên (GV). Sử dụng phương pháp điều tra và thống kê toán học, bài viết này đánh giá thực trạng thiết kế và sử dụng dự án học tập trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo phương thức trải nghiệm tại một số trường tiểu học ở huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn GV đã nhận thức rõ tầm quan trọng của các dự án học tập và tích cực áp dụng chúng trong quá trình dạy học; tuy nhiên, GV vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thiết kế và triển khai hiệu quả các dự án này. Các kết quả sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng cho các định hướng nâng cao hiệu quả của việc thiết kế và sử dụng dự án học tập trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo phương thức trải nghiệm.
Từ khóa
môn Khoa học, học sinh lớp 4, dạy học theo phương thức trải nghiệm, dự án học tập
Chi tiết bài viết
Tài liệu tham khảo
Cintang, N., Setyowati, D. L., & Handayani, S. S. D. (2018). The obstacles and strategy of project based learning implementation in elementary school. Journal of Education and Learning, 12(1), 7-15. https://doi.org/10.11591/edulearn.v12i1.7045
Gabel, D. L. (1993). Handbook of research on Science teaching and learning project. New York, NY: Macmillan Publishing Company.
Graaff, E. De, & Kolmos, A. (2003). Characteristics of problem-based learning. International Journal of Engineering Education, 19(5), 657-662.
Kaldi, S., Filippatou, D., & Govaris, C. (2011). Project-based learning in primary schools: Effects on pupils’ learning and attitudes. Education 3-13, 39(1), 35-47. https://doi.org/10.1080/03004270903179538
Krajcik, J. S., & Blumenfeld, P. C. (2014). Project-based learning (2nd ed.). In R. K. Sawyer (Ed.), The learning sciences (pp. 275-297). Cambridge University Press.
Le, T. A. (2022). Tổ chức dạy học dự án cho sinh viên theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học [Organizing project-based teaching for students based on developing scientific research ability]. Vietnam Journal of Educational Sciences, 12, 12-16.
Markula, A., & Aksela, M. (2022). The key characteristics of project-based learning: how teachers implement projects in K-12 science education. Disciplinary and Interdisciplinary Science Education Research, 4(1), 1-17. https://doi.org/10.1186/s43031-021-00042-x
Nguyen, N. T. (2017). Dạy học dựa vào dự án trong đào tạo công nghệ thông tin trình độ cao đẳng với sự hỗ trợ của elearning [Project-based learning with e-learning support for informatics technology training of college degree] [Doctoral Dissertation in Educational Science, The Vietnam National Institute of Educational Sciences].
Pham, T. H. T., Duong T. H., & Cao P. T. (2024). Tổ chức thực hiện các dự án học tập để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học chuyên đề học tập Sinh học 11 [Organizing learning projects to develop students' abilities to apply knowledge and skills in teaching the Biology 11 topics]. Vietnam Journal of Education, 24(8), 28-33.
Phan, T. H. (2016). Dạy học dựa vào dự án ở lớp 4-5 cấp Tiểu học [Project-based learning in grade 4, 5 at primary level] [Doctoral Dissertation in Educational Science, The Vietnam National Institute of Educational Sciences].
Rehman, N., Zhang, W., Mahmood, A., Fareed, M. Z., & Batool, S. (2023). Fostering twenty-first century skills among primary school students through math project-based learning. Humanities and Social Sciences Communications, 10(1), 1-12. https://doi.org/10.1057/s41599-023-01914-5
Roosyanti, A. (2020). The effect of project-based learning towards science literation of elementary school students. Jurnal Pena Sains, 7(2), 54-59. https://doi.org/10.21107/jps.v7i2.6866