GIÁO DỤC CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC CHO SINH VIÊN: THỰC TIỄN TỪ CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này khảo sát thực trạng giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên tại các trường đại học công lập ở Thành phố Hồ Chí Minh. Dựa trên cơ sở lý luận về chủ nghĩa yêu nước và các hình thức, phương pháp giáo dục chủ nghĩa yêu nước, nghiên cứu sử dụng phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi với 350 sinh viên và phân tích các tài liệu cóliên quan. Kết quả cho thấy sinh viên có nhận thức tốt về tầm quan trọng và nội dung cốt lõi của chủ nghĩa yêu nước. Sinhviên đánh giá cao hiệu quả của việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước thông qua sinh hoạt chính trị, tư tưởng và các hoạt động phong trào, đồng thời cho rằng thực hành, trải nghiệm là phương thức giáo dục hiệu quả nhất. Nghiên cứu cũng chỉ rađược những tồn tại trong nhận thức của một số sinh viên về tinh thần trách nhiệm cống hiến cho đất nước và hiệu quả chưa cao của một số hình thức giáo dục chủ nghĩa yêu nước. Từ đó đề xuất các giải pháp cải tiến hiệu quả giáo dục chủ nghĩa yêu nước, bao gồm đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp; tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế; ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh tuyên truyền; và tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.